Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Xin chào CafeLand, Tôi xin được hỏi câu hỏi như sau:

Năm 1999, Bố mẹ tôi mua 1 mảnh đất tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Giấy tờ mua bán viết tay không có hợp đồng công chứng đất đai vì chủ cũ cũng chưa làm sổ đỏ. Sau đó xây nhà và anh em tôi ở đó đến nay.

Bố mẹ tôi sống ở quê (Thường Tín, Hà Nội), mặc dù bố và anh em tôi có hộ khẩu trên mảnh đất này nhưng mảnh đất và ngôi nhà đến nay chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở đất ở (sổ đỏ).

Năm nay bố tôi vừa mất, trong giấy tờ mua bán viết tay có đứng tên cả bố và mẹ tôi, nay tôi muốn làm sổ đỏ đứng tên mẹ tôi (nhưng hộ khẩu lại ở Thường Tín, Hà Nội). Xin cho tôi biết thủ tục để đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất đối với trường hợp này của mẹ tôi như thế nào? Tổng chi phí là bao nhiêu ?

Rất mong quý cơ quan tận tình tư vấn.

Tôi xin chân thành cám ơn.

linhngogia@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định của pháp luật dân sự và pháp luật đất đai thì trong trường hợp này, trước hết, gia đình bạn cần phải chia thừa kế đối với nhà và đất này. Nếu như muốn để một mình mẹ bạn đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận) thì các đồng thừa kế của bố bạn (gồm ông, bà nội của bạn (nếu còn sống), mẹ bạn và các anh chị em bạn) cần phải lập Văn bản phân chia di sản thừa kế trong đó, các đồng thừa kế thống nhất để cho một mình mẹ bạn đứng tên trên Giấy chứng nhận.

Sau khi có Văn bản phân chia di sản thừa kế được UBND phường xác nhận hoặc được công chứng hợp lệ, mẹ bạn sẽ làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận tại Văn phòng Đăng ký QSDĐ quận Hoàng Mai với hồ sơ gồm:

  1. Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận;
  2. Giấy xác nhận của UBND phường Hoàng Văn Thụ về tình trạng sử dụng đất;
  3. Văn bản phân chia di sản thừa kế đã được công chứng/chứng thực;
  4. Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về nhà, đất theo quy định của pháp luật;
  5. Bản vẽ sơ đồ nhà, đất.

Khoản 6 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003 (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 50 nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày Luật Đất đai có hiệu lực thi hành (01/7/2004), nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp Giấy chứng nhận và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Bạn cần liên hệ Văn phòng Đăng ký QSDĐ và Chi cục thuế quận Hoàng Mai để được biết cụ thể về thủ tục đăng ký QSDĐ cũng như mức thu tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ khi đăng ký QSDĐ trong trường hợp của bạn.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.