Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có sở hữu 1 mảnh đất 5x20m tại khu vực vừa kinh doanh vừa tái định cư có quy hoạch chi tiết 1/500.

Nay tôi có thể xây nhà cấp 4 tại đó được không? Và có cần xin giấy phép xây dựng không? Phần lùi 3m phía trước như theo quy hoạch tôi có được phép đổ cột bê tông cốt thép để ốp đá, gắn cửa rào và lợp mái tôn ko? Phần thoát hiểm phía sau 1m tôi có thể lợp tôn để tận dụng làm nhà tắm?

Chân thành cám ơn Luật sư

ntvasia@...

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền, Công ty Luật TNHH ATIM:

Thứ nhất, về việc bạn có thể xây dựng nhà cấp 4 trên thửa đất hay không?

Theo bạn trình bày, khu đất bạn đang có quyền sử dụng đất hợp pháp thuộc khu vực vừa kinh doanh, vừa tái định cư. Như vậy, khu đất này có thể đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng quy hoạch, kế hoạch để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà tái định cư hoặc xây dựng các công trình sử dụng cho mục đích sản xuất kinh doanh mà không phải để xây nhà ở riêng lẻ. Do đó, để biết chắc chắn về việc có thể xây nhà ở trên đất này hay không, bạn cần liên hệ với Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi thửa đất toạ lạc để kiểm tra thông tin quy hoạch chính xác của thửa đất. UBND cấp huyện có nghĩa vụ phải cung cấp thông tin cho bạn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bạn có yêu cầu cung cấp thông tin bằng văn bản.

Thứ hai, trong trường hợp thửa đất của bạn được phép xây dựng nhà ở, việc bạn xây nhà chỉ được miễn cấp phép xây dựng khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 89 Luật Đất đai năm 2014.

Đối với trường hợp của bạn, theo bạn trình bày, khu đất của bạn đã có quy hoạch chi tiết 1/500. Như vậy, bạn cần kiểm tra thêm thông tin khu đất này có thuộc “dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng” theo quy định tại điểm e, khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 hay không. Nếu thuộc trường hợp trên, bạn sẽ được miễn cấp phép xây dựng. Ngược lại, bạn vẫn phải xin giấy phép xây dựng theo quy định.

Thứ ba, về việc bạn dự định sử dụng “phần lùi 3m phía trước như theo quy hoạch” để “đổ cột bê tông cốt thép để ốp đá, gắn cửa rào và lợp mái tôn” “phần thoát hiểm phía sau 1m” bạn dự định “lợp tôn để tận dụng làm nhà tắm”, tôi chưa thể trả lời bạn các dự định này có thể thực hiện được hay không vì còn phụ thuộc vào nội dung Giấy phép xây dựng bạn được cấp hoặc quy hoạch chi tiết 1/500 đã được duyệt. Tuy nhiên, về nguyên tắc, các công trình xây dựng của bạn bắt buộc phải tuân theo nội dung Giấy phép xây dựng hoặc quy hoạch xây dựng đã được duyệt. Mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý bằng hình thức buộc tháo dỡ và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư 02/2014/TT-BXD.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.