Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mảnh đất nông nghiệp mà nông trường ngày xưa giao khoán nằm trên trục chính của xã. Quận đang có quy hoạch hợp thức hóa chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Luật sư cho tôi hỏi quy trình thủ tục như thế nào để chuyển đổi mục đích sử dụng đất lên đất ở? Bố tôi là thương binh liệu có được giảm tiền thuế đất khi chuyển đổi? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

quocbao@...

Trả lời:

Về thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư: Theo quy định tại Điều 69 Nghị định 43/2014/ NĐ-CP quy định chi tiết một số điều luật của luật đất đai. Theo đó, thủ tục xin chuyển đổi đối với trường hợp của bạn được thực hiện như sau:

+ Đơn xin phép chuyển chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất thổ cư;

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đó, sau đó nộp cho phòng tài nguyên và môi trường để được giải quyết;

+ Trong thời hạn 15 ngày làm việc, xét thấy hồ sơ hợp lệ thì ra quyết định cho phép chuyển mục đich sử dụng đất; trường hợp không hợp lệ thì báo cho họ biết để tiến hành việc bổ sung, sửa chữa thiếu sót;

+Thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật ( phí, lệ phí…);

Theo quy định tại khoản 3, Điều 1 Pháp lệnh 04/2012/UBTVQH13 sửa đổi, bổ sung Điều 20 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng 2005 thì bố bạn là thương binh sẽ được miễn hoặc giảm thuế theo quy định của pháp luật khi chuyển mục đích sử dụng đất và chỉ được miễn hoặc giảm thuế một lần theo quy định tại Điều 10 Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất.

CafeLand kết hợp Công ty luật hợp danh Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.