Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Ông bà nội có 5 người con (1 người con trai – bố tôi và 4 người con gái). Trước khi ông mất không để lại di chúc cụ thể. Bà nội đang sinh sống cùng gia đình tôi.

Trong sổ đỏ có đứng tên cả ông và bà tôi. Vậy giờ muốn sang tên sổ đỏ cho bố tôi thì có được không? Nếu được thì hồ sơ thủ tục như thế nào? Xin cảm ơn luật sư.

haibac119@...

Trả lời:

Do ông nội bạn chết mà không để lại di chúc nên phần di sản thừa kế của ông nội bạn sẽ được chia theo pháp luật. Phần di sản thừa kế sẽ được chia đều cho hàng thừa kế thứ nhất là bà nội bạn và các người con của ông bà bạn.

Có thể sang tên sổ đỏ cho bố bạn nếu được sự đồng ý của các người trong hàng thừa kế thứ nhất, sau đó bố bạn cùng các người thuộc hàng thừa kế thứ nhất cùng đến văn phòng công chứng để lập hợp đồng tặng cho tài sản là quyền sử dụng đất trên. Sau đó đến UBND cấp huyện nơi có nhà, đất để làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Thành phần hồ sơ gồm:

- Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký)

- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký. Riêng trường hợp cho tặng 04 bản).

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất công chứng đã lập (01 bản chính)

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)

- CMND/căn cước công dân/hộ chiếu còn giá trị sử dụng + Sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên bán (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)

- Đối với trường hợp cho tặng, thừa kế phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận để được miễn thuế thu nhập cá nhân (Ví dụ: Giấy khai sinh thể hiện quan hệ cha mẹ con cái....)

- Thời hạn có thông báo nộp thuế: 10 ngày Sau khi có thông báo thì người nộp thuế nộp tiền vào ngân sách nhà nước. Người sử dụng đất thường liên hệ với chi cục thuế để nhận được thông báo thuế, nghĩa vụ tài chính và nộp tại Ngân hàng theo chỉ định trong thông báo thuế.

CafeLand kết hợp Công ty luật hợp danh Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.