Tôi đứng tên chủ quyền một căn nhà, muốn tặng lại cho con tôi thì có được miễn thuế không? Nếu được miễn thuế thì thủ tục như thế nào? Phan Thị Thu (Q.4, TP.HCM)

Trả lời:


Mục 1, khoản III, phần A, Thông tư số 84 ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính, quy định: “Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng, giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; giữa mẹ chồng, cha chồng với con dâu; giữa bố vợ, mẹ vợ với con rể; giữa ông nội, bà nội với cháu nội; giữa ông bà ngoại với cháu ngoại; giữa anh chị em ruột với nhau thì các khoản thu nhập được miễn thuế”.


Cũng theo Thông tư số 84, đối với bất động sản chuyển nhượng giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ cần có một trong hai giấy tờ sau: bản sao hộ khẩu (nếu cùng sổ hộ khẩu) hoặc bản sao giấy khai sinh. Trường hợp con ngoài giá thú thì phải có bản sao quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan có thẩm quyền.


Lưu ý, trong trường hợp chuyển nhượng bất động sản thuộc đối tượng được miễn thuế nêu trên mà người chuyển nhượng không có giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu thì phải có xác nhận của UBND cấp xã về mối quan hệ giữa người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng làm căn cứ để xác định thu nhập được miễn thuế.


Luật gia Nguyễn Văn Khôi
(Trung tâm Tư vấn pháp luật
tại TP.HCM, T.Ư Hội Luật gia VN)

Theo PNO
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.