Nhà cũ tôi ở gần 40 năm nay đã xuống cấp, cần xây mới lại. Khi ở trong nhà cũ, tôi cảm thấy mọi việc trong nhà đều ổn, nên dự định sắp tới xây nhà mới, tôi sẽ giữ nguyên y hệt thiết kế căn nhà cũ. Xin hỏi chuyên gia, tôi làm vậy có ổn không và phong thủy nhà mới có tốt giống như trước kia ?

Trả lời:

Các kiến trúc sư thường cũng nhận được nhiều yêu cầu tương tự như:

- Vị trí bếp nhà cũ như vậy, em lưu ý giúp chị.

- Cầu thang nhà cũ bên này, hành lang bên này, em làm y hệt vậy cho anh.

- Em nhớ tất cả các hướng giường nhà chị đều quay hướng Tây, ngày xưa nhà chị ngủ vậy thấy yên giấc.

Nhìn về mặt tích cực, thiết kế phong thủy như nhà cũ (nếu trước kia ở tốt) sẽ mang lại tâm lí tốt, có cảm giác an tâm. Tuy nhiên về mặt bản chất của phong thủy, điều này chỉ mang tính chất tham khảo, chứ không thể áp dụng cứng nhắc theo nguyên bản ban đầu. Phong thủy nhà trước kia tốt, không đồng nghĩa với việc sau này xây y hệt như vậy phong thủy sẽ ổn. Vì các lí do:

Bố cục về phong thủy sẽ thay đổi tùy năm xây nhà

Trong phong thủy Huyền Không Phi Tinh, thời gian xây dựng ngôi nhà khác nhau sẽ cho ra một kết quả về phong thủy khác nhau. Tùy từng trường hợp, nhưng chắc chắn cứ sau 1 vận, tức 20 năm trở đi, bạn tháo dỡ nhà cũ, xây nhà mới trên lô đất đó, chưa nói đến việc bố trí bên trong giống hay không, thì phong thủy tổng thể căn nhà đã có sai lệch rồi.

Ví dụ: Ngôi nhà cũ hướng Cấn (Đông Bắc 2), xây năm 1985 (vận 7), tại thời điểm đó ngôi nhà có thế “Song Tinh Đáo Hướng” tức là một thế phong thủy tốt, có khí vào cửa tốt. Đến 37 năm sau (vận 8), đập nhà cũ ra, xây nhà mới theo y nguyên thiết kế nhà cũ, cũng tọa độ đó, cũng lô đất đó, nhưng thế nhà đã thay đổi thành “Thượng Sơn Hạ Thủy”, lại còn bị “Phục Ngâm” , có sao hướng Ngũ Hoàng Đại Sát (sao số 5), đều là những yếu tố xấu trong phong thủy, nhà không được tốt như trước kia.

Hình thế bên ngoài sẽ thay đổi theo thời gian.

Phong thủy không chỉ là bố trí bên trong, mà phải liên hệ với bên ngoài, xem bên ngoài có tương quan phù hợp với bố trí bên trong hay không. Theo thời gian dài, cảnh quan bên ngoài có những biến chuyển mà ta không thể lường trước được như: gần nhà có quy hoạch đường cao tốc, sát bên nhà có hồ bơi của nhà hàng xóm, cây phía trước nhà cao lớn hơn ngày xưa, phía trước cửa có mái nhọn nhà hàng xóm mới xây chĩa vào…Tất cả những điều trên đều ảnh hưởng đến phong thủy ngôi nhà.

Sự thay đổi về con người qua thời gian dài

Cũng ví dụ trên, khi xây nhà cũ bạn mới 40 tuổi, lúc đó bạn là trụ cột trong gia đình, phong thủy căn nhà đều tập trung tốt cho bạn. Đến 37 năm sau, bạn đã 77 tuổi, thì mọi điều tốt đẹp nhất về phong thủy, nên dành cho con hoặc cháu bạn, để lao động chính trong nhà có điều kiện chăm lo cho gia đình. Như vậy thì không thể dùng phong thủy dành cho tuổi bạn, để áp dụng cho con cháu bạn được. Chưa kể thời gian dài như vậy, trong gia đình sẽ có thêm hoặc bớt đi các thành viên. Như vậy, phong thủy từng thời điểm phải hợp với con người của thời điểm đó.

Kiến trúc sẽ thay đổi qua từng thời kì

Xét trên 4 tiêu chí về kiến trúc, qua khoảng thời gian dài như vậy, đều có thay đổi nhất định:

- Công năng: Con người càng ngày càng đòi hỏi sự tiện nghi, vì mức sống càng ngày càng phát triển. Vậy nên có nhiều không gian mới, ngoài các chức năng cơ bản ngày xưa như: phòng giải trí, karaoke, tập gym, xông hơi, phòng thay đồ…

- Thẩm mỹ: Hằng năm, xu hướng kiến trúc, nội thất đều có mẫu mới, kiểu dáng mới. Nên sau hàng chục năm, chắc chắn thẩm mỹ sẽ thay đổi nhiều, không chỉ phong cách mà cả thẩm mỹ về cách bố trí, hình khối.

- Kinh tế: Trước kia xây nhà có thể kiều kiện tài chính khó khăn, nên làm trong hạn mức cho phép. Nhưng bây giờ việc xây nhà đã thoải mái hơn, điều này giúp bạn có thêm nhiều cơ hội để tăng tiện nghi, thẩm mỹ cho căn nhà.

- Bền vững: công nghệ xây dựng càng ngày càng tiên tiến, kết cấu đã có thể giải thoát khỏi nhiều ràng buộc cứng nhắc trước kia, nhờ vậy việc bố trí sẽ linh hoạt hơn, dễ dàng hơn.

Vì vậy, việc áp dụng thiết kế cũ cho căn nhà mới là điều không nên làm.

  • Ở nhà mới, thấy phong thủy tốt, thì sau này có tốt liên tục không?

    Ở nhà mới, thấy phong thủy tốt, thì sau này có tốt liên tục không?

    Nhà tôi mới xây, hoàn thành cách đây được 1 năm. Từ khi ở trong căn nhà mới, mọi chuyện đến với tôi vô cùng tốt đẹp, cả về gia đình, sức khỏe lẫn công việc. Xin hỏi, hiện nhà tôi có phong thủy tốt, thì có đồng nghĩa với việc phong thủy cứ thế tốt liên tục không?

Kiến Trúc Sư - Phong Thủy Sư: Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa có nhiều yếu tố cần quan tâm: vị trí, hướng, kích thước, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Ngoài ra, còn cần phải chú ý đến việc mở vào trong hay mở ra bên ngoài vì điều này liên quan đến công năng sử dụng lẫn việc thu nạp khí vào...

  • Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

  • Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà là biện pháp tân trang lại căn nhà, nhưng không tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí như xây mới.  Đa số chúng ta thường nghĩ việc cải tạo nhà tưởng chừng như không gây xáo trộn về phong thủy như xây mới, nhưng điều này không hoàn toàn ...

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.