Tôi có mua giấy tay một căn nhà ở huyện Củ Chi (Tp. Hồ Chí Minh). Người bán nhà cho tôi cũng chỉ có giấy mua bán viết tay với người chủ trước. Diện tích đất có căn nhà đó có nguồn gốc là đất ruộng, được san lấp, xây nhà vào năm 1992. Hiện nay, đất đó được quy hoạch là đất dân cư nông thôn. Xin hỏi, tôi có làm được “sổ hồng” hay không?
Hoàng Xuân Phong (Xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh)

Trả lời: Theo khoản 4 Điều 50 Luật Đất đai, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15-10-1993, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.


Bên cạnh đó, theo khoản 1c Điều 5 Quyết định 54 ngày 30-3-2007 của UBND Tp. Hồ Chí Minh, nhà ở được xây dựng trên đất đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.


Như vậy, nếu nhà, đất của ông thuộc các trường hợp nêu trên thì ông có thể nộp hồ sơ đến UBND cấp huyện để được xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ hồng).


Luật gia Nguyễn Văn Khôi (Trung tâm Tư vấn pháp luật tại Tp. Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam)
Theo Báo Công lý
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.