Hỏi: Tôi mua căn hộ chung cư tại khu đô thị mới, đã thanh toán hết tiền và nhận nhà. Hai năm trước, tôi đã nộp đủ giấy tờ cho chủ đầu tư để làm sổ đỏ. nhưng đến nay vẫn có kết quả. Tôi thắc mắc nhiều lần, nhưng được trả lời chung chung là phải đợi thêm một thời gian. Tôi không biết làm thế nào để có sổ đỏ sớm, đề nghị được tư vấn thủ tục?

( Ông Phạm Đình Văn, K6 - KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, làm thủ tục xác lập về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà là nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở. Cụ thể:

- Khoản 7 Điều 20, Luật Kinh doanh Bất động sản qui định về Nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp: Làm thủ tục xác lập về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng đã bán, chuyển nhượng cho khách hàng”. Hướng dẫn cụ thể hơn, Điều 18, Nghị định 88/2009/NĐ-CP về cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cũng qui định: “Tổ chức đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng để bán thay mặt bên nhận chuyển nhượng nộp một bộ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường”.

- Điều 26 Luật KD BĐS quy định quyền của bên mua nhà, công trình xây dựng: Được nhận nhà, công trình xây dựng kèm theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất và hồ sơ, giấy tờ có liên quan; Yêu cầu bên bán nhà, công trình xây dựng hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng; chuyển giao quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất. Đồng thời cũng quy định, việc: khách hàng có quyền yêu cầu bên bán nhà, công trình xây dựng bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, không đúng chất lượng, không đúng các cam kết khác trong hợp đồng.

Như vậy, việc ông nộp giấy tờ để chủ đầu tư làm thủ tục xác lập về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà là phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu chủ đầu tư nhà, chưa hoàn thành nghĩa vụ làm thủ tục xác lập về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, ông có quyền yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ này và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trường hợp chủ đầu tư chậm trễ và ông cần được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà sớm hơn, ông có thể tự thực hiện việc đăng ký xin cấp giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, theo hướng dẫn tại Điều 15 Luật Nhà ở và Điều 11 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP. Cụ thể: Ông nộp một hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại cơ quan có thẩm quyền, gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận (theo mẫu);

- Bản sao Hợp đồng mua bán nhà ở (có chứng thực);

- Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (nếu có);

- Sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng.

Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho chủ sở hữu nhà ở.

LS Nguyễn Văn Sinh, Công ty Luật TNHH YouMe, Hà Nội

Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.