Vợ chồng tôi nay đã lớn tuổi, muốn chia nhà đất cho các con lúc còn minh mẫn, tránh sau này các con tranh giành tài sản.

Tuy nhiên, tôi lại lo lắng khi được cho nhà đất thì các con trở mặt không chăm sóc, bỏ rơi vợ chồng tôi lúc già. Rất mong Luật sư tư vấn giúp? (Đức Bình)

Về vấn đề này, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh tư vấn như sau:

Để đảm bảo việc phân chia nhà đất cho các con đúng theo ý chí của mình và đề phòng trường hợp sau khi nhận được nhà đất thì con cái trở mặt không chăm sóc cha mẹ thì vợ chồng ông bà có thể lựa chọn một trong hai cách sau đây:

Cách 1: Vợ chồng ông bà lập di chúc định đoạt phần nhà đất cho các con. Như vậy, sau khi ông bà chết thì các con sẽ được hưởng tài sản theo ý chí của ông bà; lúc ông bà còn sống thì tài sản đó vẫn thuộc quyền sở hữu của ông bà.

Cách 2: Vợ chồng ông bà lập hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện (ở đây là tặng cho nhà đất) cho các con theo quy định của Điều 462 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Lưu ý, trong hợp đồng tặng cho nhà đất này cần phải quy định rõ điều kiện tặng cho (cụ thể là bên được tặng cho nhà đất phải có nghĩa vụ phụng dưỡng cha mẹ già).

Theo khoản 3 Điều 462 Bộ luật Dân sự năm 2015, trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Căn cứ vào quy định nêu trên, trong trường hợp ông bà đã tặng cho nhà đất các con (lập thành hợp đồng tặng cho có điều kiện) mà các con không thực hiện nghĩa vụ của mình (phụng dưỡng cha mẹ) thì ông bà có quyền đòi lại phần nhà đất đó và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Thổ Kim
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.