Hợp đồng xây dựng phần thô là loại hợp đồng xây dựng phổ biến, quy định quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình thi công xây dựng một công trình.

Mẫu hợp đồng xây dựng phần thô mới nhất

Xây dựng phần thô là phần móng cùng với bể ngầm, xây dựng hệ thống chịu lực của công trình như khung, cột, sàn, dầm, đổ mái bê tông,... Ngoài ra còn có các vách ngăn không gian, xây dựng bậc, cầu thang,..

Hợp đồng xây dựng phần thô thể hiện các công việc mà bên chủ nhà giao cho bên đơn vị nhà thầu thực hiện thi công xây dựng, lắp đặt công trình theo đúng thiết kế được duyệt, được nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Hợp đồng này giúp tránh các mâu thuẫn có thể phát sinh giữ chủ nhà và chủ thầu trong quá trình thi công.

Đơn vị nhà thầu ký kết phải cam kết nội dung công việc cần thực hiện, có thể bao gồm cả phần cung cấp toàn bộ vật tư thô và nhân công hoàn thiện cho phần hoàn thiện công trình có trong hợp đồng tùy theo thỏa thuận của các bên. Nhà thầu cung cấp vật tư thi công phần thô gồm xi măng, sắt thép, bê tông, cát đá, gạch xây, đất cát san lấp, dây điện âm, mái tôn, mái ngói, chất chống thấm, cốt pha, ống nước nóng. Tất cả phải được ghi rõ ràng chủng loại, xuất xứ và phải có được sự thống nhất với chủ nhà.

Download mẫu hợp đồng xây dựng phần thô đầy đủ tại đây

Những điều cần lưu ý khi lập hợp đồng xây dựng phần thô

- Thông thường, trong hợp đồng xây dựng phần thô, nhà thầu chịu trách nhiệm cung cấp toàn bộ nguyên vật liệu cũng như nhân công. Nhà thầu có nghĩa vụ hoàn thành toàn bộ phần thô theo bản thiết kế mà chủ đầu tư cung cấp. Về nhân công, có thể chọn đội ngũ khác cho khâu hoàn thiện hoặc có thể chọn luôn đội ngũ xây phần thô cho phần hoàn thiện, tùy thỏa thuận trong hợp đồng.

- Phải ghi rõ ràng tổng diện tích xây dựng cần trong mẫu hợp đồng xây dựng phần thô và cam kết đơn giá tính theo mét sàn.

- Khi thỏa thuận được giá cả, chủ nhà cần hiểu rõ và ghi rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cơ bản của nhà thầu như:

+ Cung cấp và vận chuyển vật liệu đến chân công trình

+ Thi công các hạng mục xây dựng thô: đào, đổ móng, đào bể ngầm, xây vách ngăn, xây bậc và cầu thang,...

+ Hỗ trợ đội ngũ công nhân xây dựng phần hoàn thiện trong việc lắp đặt đường ống nước, đường dây điện

+ Thực hiện đúng trên bản vẽ thiết kế,...

- Trong hợp đồng phải thỏa thuận rõ ràng phương hướng giải quyết các tình huống phát sinh để tránh thiệt hại cũng như tranh chấp. Một số phát sinh có thể có như:

+ Chi phí nguyên vật liệu, nhân công khi chủ nhà muốn mở rộng diện tích sân, mái, thi công hàng rào, cổng,...

+ Trường hợp phát sinh giai đoạn và kéo dài thời gian do bên thi công làm sai bản vẽ thì chi phí tính như thế nào,...

- Trong phụ lục hợp đồng cần đính kèm đơn giá vật liệu thô cụ thể, chi tiết...

- Về tiến độ thanh toán, cần phải đảm bảo nguyên tắc thanh toán luôn ít hơn khối lượng thi công thực tế nhà thầu đã hoàn thành. Tiến độ thanh toán tốt nhất là theo giai đoạn xây dựng.

Thực tế, Hợp đồng xây dựng phần thô sẽ không có một mẫu quy định, điều khoản chung, phụ thuộc vào đặc điểm từng loại công trình để các bên có thể đưa ra được các thỏa thuận chung nhất. Do đó, khi lập hợp đồng xây dựng phần thô, cần kiểm tra kỹ, thương lượng với nhà thầu tránh phát sinh mâu thuẫn để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm cho các bên.

  • Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng chi tiết

    Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng chi tiết

    Các bên ký kết biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng khi đã đạt được mục đích của hợp đồng hoặc chấm dứt theo thỏa thuận để các bên ghi nhận việc chấm dứt quyền và nghĩa vụ thông qua hợp đồng đã giao kết. Vậy, <b>mẫu biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng</b> hiện như thế nào?

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.