Ông bà ngoại tôi có ba người con, hai người sống ở VN, một người sống ở nước ngoài. Ông chết năm 1977, bà chết năm 1996, có để lại một căn nhà.

Theo tờ di chúc viết tay của bà (được tổ trưởng và hai người hàng xóm làm chứng), bà để lại nhà cho hai người con ở VN, không để cho người con ở nước ngoài. Mẹ tôi sống ở VN chết năm 2000, ba tôi chết năm 1995. Vậy nay tôi có được hưởng thừa kế nhà hay không vì cậu tôi nắm giữ giấy tờ nhà (vẫn đứng tên ông bà ngoại tôi) và không phân chia di sản cho tôi?

NGUYEN THI MAI ( [email protected])

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo Điều 656, khoản 1a Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005, mẹ chị là người thừa kế theo pháp luật phần di sản của ông ngoại chị, đồng thời là người thừa kế theo di chúc phần di sản của bà ngoại chị. Sau khi mẹ chị mất thì chị và các anh chị em của chị (nếu có) được thừa kế theo pháp luật phần di sản của mẹ chị trong căn nhà do ông bà ngoại của chị chết để lại.

Theo Nghị quyết số 02 ngày 10-8-2004 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, trong thời hạn mười năm kể từ thời điểm mở thừa kế mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về quyền thừa kế và có văn bản cùng xác nhận là đồng thừa kế hoặc sau khi kết thúc thời hạn mười năm mà các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu tòa án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết.

Do trường hợp của chị có đồng thừa kế đang định cư ở nước ngoài nên khi có tranh chấp về việc chia nhà là tài sản chung, chị có thể khởi kiện đến TAND cấp tỉnh để được xem xét, giải quyết.

2. Quyền sở hữu đối với tài sản riêng

Tôi đang chung sống như vợ chồng với một người nhưng anh ấy không chịu đăng ký kết hôn với tôi. Hiện tôi đang đứng tên làm chủ sở hữu một căn nhà. Sau này nếu tôi bỏ anh ấy thì căn nhà đó có liên quan gì đến anh ấy hay không?

[email protected]

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 1 Điều 11 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000, nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng.

Nếu căn nhà mà chị đang đứng tên trên giấy chứng nhận là tài sản riêng của chị thì chị có toàn quyền định đoạt nhà. Việc không còn sống chung với người đàn ông nêu trong thư không làm ảnh hưởng đến quyền sở hữu nhà của chị.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.