Trong đó, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn bổ sung về lĩnh vực thuế khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp tại mục 4 Công điện 06/CĐ-BTC năm 2025 như sau:
- Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục phối hợp với cơ quan thuế và các cơ quan liên quan rà soát danh mục các thủ tục hành chính, duy trì kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn đảm bảo việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thông suốt, liên tục và không bị gián đoạn.
- Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công đẩy mạnh việc phối hợp với cơ quan thuế để triển khai việc liên thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính về đất đai của người dân, doanh nghiệp bằng phương thức điện tử;
Đồng thời, hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nhận Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Rà soát, xử lý kịp thời các lỗi kỹ thuật phát sinh trong quá trình đồng bộ dữ liệu về doanh nghiệp, người nộp thuế, hóa đơn điện tử, bảo đảm việc đồng bộ cơ sở dữ liệu với đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
- Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm thông suốt quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
- Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, xã bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết như máy tính, bàn làm việc,... và phối hợp với cơ quan thuế trên địa bàn để thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
Lưu ý: Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tại địa phương, trường hợp có khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực tài chính, đề nghị phản ánh kiến nghị kịp thời tới Bộ Tài chính để được xem xét giải quyết, trường hợp vượt thẩm quyền, Bộ Tài chính sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
-
Thuế TP.HCM hướng dẫn xử lý thuế GTGT vãng lai sau sáp nhập tỉnh
Từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/6/2025, công ty tôi thi công một số công trình, dự án xây dựng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Công ty đã thực hiện phân bổ thuế GTGT 1% trên doanh thu đối với hoạt động xây dựng tại tỉnh.
-
Đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 02 cấp tại TPHCM
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8170/VPCP-NN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xử lý thông tin báo chí và dư luận về vấn đề vận hành chính quyền địa phương 02 cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Xây dựng nghị quyết phân loại đô thị phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, nhằm giải bài toán quản lý trong bối cảnh nhiều địa phương chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp.







