Gia đình tôi có mảnh đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1992, do ông tôi đứng tên (hiện ông tôi đã mất). Năm 1993, nhà tôi xây nhà, đến năm 1994 thì đập đi xây lại. Xin hỏi, hiện muốn chuyển quyền sử dụng đất sang tên mẹ tôi thì có được không? Thủ tục và chi phí như thế nào?

Th.S, LS Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An trả lời:

Trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là ông bạn đứng tên và ông bạn đã mất từ trước đó. Nếu ông bạn mất, không để lại di chúc cho mảnh đất đó cho mẹ bạn thì theo quy định của Bộ Luật Dân sự năm 2015 thì di sản (Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác) ông bạn để lại sẽ chia theo pháp luật, theo đó:

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Trong trường hợp này, hàng thừa kế thứ nhất của ông bạn là: vợ, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của bố bạn.

Thông tin bạn nêu không rõ là hàng thừa kế thứ nhất còn những ai. Trường hợp ông bạn chỉ có mình mẹ bạn. Lúc này mẹ bạn làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc văn phòng công chứng hoặc UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất để nhận di sản mà ông bạn để lại.

Mức thu phí, lệ phí công chứng theo Thông tư 257/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí công chứng; phí chứng thực; thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề công chứng; phí thẩm định điều kiện hoạt động văn phòng công chứng; lệ phí cấp thẻ công chứng viên thì công chứng văn bản thoả thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản được tính trên giá trị di sản. Mẹ bạn sẽ phải nộp các mức phí công chứng khai nhận di sản.

Theo quy định trường hợp là nhà, đất nhận thừa kế giữa cha đẻ với con đẻ nên gia đình bạn sẽ được miễn tiền lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, vẫn phải nộp lệ phí đăng ký biến động theo quy định.

Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai thì thời gian thực hiện thủ tục sang tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không quá 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

CafeLand kết hợp cùng Công ty Luật TNHH Đức An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.