Để cho người nước ngoài thuê nhà, người có nhà cho thuê cần phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hộ kinh doanh cá thể) trong đó có ghi rõ ngành nghề kinh doanh: dịch vụ cho thuê nhà ở cho khách nước ngoài.

Hỏi: Xin cho biết điều kiện và thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà?

( Nguyễn Thị Xuân, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, TP Hồ Chí Minh)

Trả lời: Để cho người nước ngoài thuê nhà, người có nhà cho thuê cần phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (hộ kinh doanh cá thể) trong đó có ghi rõ ngành nghề kinh doanh: dịch vụ cho thuê nhà ở cho khách nước ngoài.

Đồng thời nhà cho thuê phải đáp ứng các điều kiện như: Có địa chỉ cụ thể, nằm ngoài khu vực an ninh, quốc phòng; Riêng biệt (không cùng chung căn hộ hoặc cùng chung cửa đi với căn hộ khác); An toàn về cấu trúc, xây dựng; không có tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng; nhà cho thuê phải có xác nhận về việc đảm bảo đủ điều kiện an ninh trật tự, đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy do cơ quan Công an quận, huyện nơi quản lý căn nhà đó xác nhận.

Việc thuê và cho thuê phải được lập thành hợp đồng; hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ 6 tháng trở lên thì phải có công chứng, chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Sau khi ký kết hợp đồng cho thuê nhà, chủ nhà phải làm thủ tục khai báo tạm trú cho người thuê nhà tại cơ quan Công an địa phương.

Nội dung khai báo: Xuất trình hộ chiếu, tờ khai xuất nhập cảnh, chứng nhận tạm trú và thị thực (nếu thuộc diện có thị thực); khai vào bản khai tạm trú theo mẫu; lập danh sách người nước ngoài khai báo tạm trú và nộp tại Công an phường xã sở tại và thông báo số lượng người nước ngoài tạm trú cho Công an phường, xã sở tại biết; lưu giữ phiếu khai báo tạm trú cùng danh sách người nước ngoài tạm trú để xuất trình khi có yêu cầu

Luật sư Nguyễn Thị Hải Hương (Công ty Luật Hồng Hà, Hà Nội)

Theo CAND
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.