Xin hỏi theo quy định của luật mới nhất thì diện tích nhà thuê bao nhiêu thì được phép đăng ký thường trú?

Trả lời:

Luật Cư trú 2020 quy định điều kiện đăng ký thường trú tại 63 tỉnh/thành trên cả nước là như nhau kể từ ngày 01/7/2021. Theo Khoản 3 Điều 20 Luật Cư trú 2020 quy định diện tích nhà ở tối thiểu để được đăng ký thường trú đối với một số trường hợp, cụ thể:

2. Công dân có chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình nhưng được được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý thì được đăng ký thường trú trong các trường hợp sau:

- Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

- Người cao tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột; người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người không có khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột, người giám hộ;

- Người chưa thành niên được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý hoặc không còn cha, mẹ về ở với cụ nội, cụ ngoại, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; người chưa thành niên về ở với người giám hộ.

3. Trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi đáp ứng hai điều kiện sau đây:

- Được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó;

-Bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08 m2 sàn/người.

Như vậy, diện tích nhà thuê tối thiểu 08 m2 sàn/người mới được đăng ký thường trú.

  • 9 trường hợp bị xóa thường trú từ ngày 1/7

    9 trường hợp bị xóa thường trú từ ngày 1/7

    Tôi được biết sắp tới những người vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không khai báo tạm trú, tạm vắng thì sẽ bị xoá đăng ký thường trú. Quy định này cụ thể ra sao?

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.