Câu hỏi của bạn đọc CafeLand có nội dung:
Hiện tại nhà tôi đang ở có một phần đất xen kẹt mà gia đình vẫn đang canh tác từ trước năm 1986 và không có tranh chấp với ai.

Xin hỏi luật sư bây giờ tôi muốn làm đơn xin được xác nhập phần đất đó vào bìa đỏ để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước có được không? Nếu được thì thủ tục từng bước như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

kiennguyen@...

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền Công Ty Luật TNHH ATIM trả lời bạn như sau:

Trường hợp của bạn, tôi hiểu rằng đất bạn đang sử dụng không có bất kỳ giấy tờ nào về quyền sử dụng đất. Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 101 Luật đất đai năm 2013, đất của bạn thuộc trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ("Giấy chứng nhận") nếu đủ các điều kiện sau:

- Đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004;

- Không vi phạm pháp luật về đất đai;

- Được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp,

- Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch. (bạn có thể hỏi thông tin quy hoạch này tại UBND cấp huyện nơi có đất)

Khi đáp ứng đủ các điều kiện trên, bạn nộp một bộ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi thửa đất toạ lạc. Hồ sơ xin cấp gồm:

- Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT;

- Xác nhận của UBND cấp xã về việc đất không có tranh chấp;

- Bản vẽ hiện trạng thửa đất.

CafeLand kết hợp Công ty luật TNHH ATIM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.