CafeLand – HNK là ký hiệu thường thấy trên bản đồ nhà đất. Vậy HNK là đất gì, quy định sử dụng của loại đất này như thế nào và có được xây nhà trên đất HNK không?

Đất HNK là gì?

HNK là ký hiệu đất trồng cây hàng năm khác, nằm trong nhóm đất nông nghiệp, theo cách phân loại 3 nhóm đất tại Việt Nam hiện nay. Đây là một loại đất được sử dụng chủ yếu để trồng các cây nông nghiệp ngắn hạn, thời gian gieo trồng và thu hoạch cây không quá 1 năm các loại cây hoa màu, mía, đay, cói, dâu tằm,…

Đất HNK khác đất CLN như thế nào?

Đều thuộc nhóm đất nông nghiệp nhưng đất HNK và CLN có những đặc điểm khác nhau:

- Đất HNK (đất trồng cây hàng năm khác), dùng để trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn, thời gian không quá 1 năm như các loại cây hoa màu, mía, đay, cói,… thu hoạch theo mùa vụ, hết mùa thì phá bỏ trồng đợt khác.

- Đất CLN (đất trồng cây lâu năm), trồng các loại cây có thời gian sinh trưởng dài, trên 1 năm. Các loại cây được trồng một lần nhưng sinh trưởng và cho thu hoạch trong nhiều năm như cây công nghiệp lâu năm, cây dược liệu lâu năm, cây ăn quả lâu năm, các loại cây lâu năm để lấy gỗ, làm bóng mát, tạo cảnh quan.

Quy định sử dụng đất HNK

Đất HNK có được xây nhà?

Theo quy định của pháp luật, một số loại đất có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi được sự đồng ý của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, gồm:

- Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;

- Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm;

- Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

- Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

- Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

- Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

- Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất

Như vậy, muốn chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây hàng năm khác sang đất ở cần thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Khi đã chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, bạn hoàn toàn có thể xây nhà trên đất HNK.

Thủ tục đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất HNK

- Bước 1: Chủ sở hữu đất nộp 01 bộ hồ sơ gồm:

+ Đơn đăng ký biến động đất đai

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền đất.

+ Bản sao giấy tờ cá nhân của chủ sở hữu có công chứng.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ

+Trong điều kiện hồ sơ đầy đủ, hợp lệ cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

+Nếu hồ sơ thiếu, không hợp lệ trong vòng 3 ngày cơ quan tiếp nhận sẽ thông báo và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ bổ sung theo đúng quy định.

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết hồ sơ

+ Trong trường hợp hồ sơ yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành: Xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; Xác nhận vào Đơn đăng ký; Xác nhận vào giấy chứng nhận mục đích sử dụng đất;

+ Chỉnh lý và cập nhật biến động vào cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

+ Thời gian chỉnh lý và giải quyết hồ sơ không quá 15 ngày với vùng đồng bằng. Riêng các vùng miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn thời gian giải quyết sẽ không quá 25 ngày.

Về chi phí chuyển đổi:

Phí chuyển đổi đất HNK = Tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp – Tiền sử dụng đất theo giá đất nông nghiệp

Chủ đề: Đất nông nghiệp,
  • BHK là đất gì? Các quy định sử dụng đất BHK

    BHK là đất gì? Các quy định sử dụng đất BHK

    Để dễ dàng trong quản lý đất đai, các loại đất sẽ được phân biệt bằng các ký hiệu theo quy phạm của Nhà nước. Nhìn ký hiệu đất sẽ biết được ý nghĩa và mục đích sử dụng của đất đó. Hiện nay, nước ta có 3 nhóm đất chính gồm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và nhóm đất chưa sử dụng. Và ký hiệu BHK là loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.