Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua 1 lô đất thuộc dự án nhà ở cách nay gần 5 tháng và góp vốn (tiền mua trả chậm) gần 1/3 theo hợp đồng.

Tôi chọn phương án 18 tháng nhận móng (tặng) và theo tư vấn chủ đầu tư xây dựng trong thời hạn 5 năm thì hoàn công cấp sổ hồng.

Nếu tôi nhận móng nhưng do vấn đề về tài chính, tôi để lô đất đó khoảng 2 năm sau xây nhà như vậy có ổn không?

Tôi quê Long An. Sau này khi cất nhà, tôi có được chuyển hộ khẩu lên thành phố hay tạm trú dạng KT3. Nếu dạng KT3 thì bao lâu mới nhập vào công dân thành phố. Vì tương lai 5 năm nữa 2 con tôi học xong và ở đây làm việc, tôi cùng gia đình có thể sống cùng con.

Mong được tư vấn, chân thành cám ơn!

dochieu556@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Để được xây nhà, bạn cần phải xin cấp Giấy phép xây dựng. Một trong các giấy tờ cần có để được cấp giấy phép xây dựng, bạn cần có Giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai (Điều 8 Nghị định 64/2012/NĐ – CP về cấp giấy phép xây dựng). Thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ, vì vậy bạn nên liên hệ với chủ đầu tư hoặc chính quyền địa phương để có thể được tư vấn cụ thể.

Điều 23 Luật cư trú quy định “Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn 12 tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú”.

Và theo Điều 28 Luật cư trú: Công dân khi chuyển nơi thường trú thì được cấp giấy chuyển hộ khẩu. Giấy chuyển hộ khẩu được cấp cho công dân trong các trường hợp sau đây:

a) Chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh;

b) Chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Do đó, sau khi cất nhà và chuyển đến sinh sống, bạn phải chuyển hộ khẩu để đăng ký thường trú tại nơi ở mới theo các quy định trên.

Nếu nơi bạn chuyển đến là thành phố trực thuộc trung ương thì bạn phải đáp ứng điều kiện có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên mới được cấp sổ hộ khẩu (Điều 21 Luật cư trú). Vì vậy, trường hợp này, bạn chưa thể chuyển hộ khẩu thường trú tới nơi ở mới mà trước mắt phải đăng ký tạm trú KT3. Sau 1 năm tạm trú liên tục tại thành phố, bạn và gia đình có thể thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu đến nơi ở mới.

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.