Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi dự định mua một nền đất tái định cư, nền đất này mới chỉ có biên bản bốc thăm và đang chờ quyết định giao nền.

Nếu tôi mua nền đất này và chưa đóng tiền cơ sở hạ tầng (nợ 5 năm) thì khi có sổ đỏ, sổ đó sẽ mang tên người chủ gốc (người bán mảnh đất nền cho tôi) chứ không sang tên cho tôi được phải không?

Theo thỏa thuận của bên bán, tôi chỉ giữ hợp đồng ủy quyền sử dụng đất và ủy quyền trả nợ phần cơ sở hạ tầng của chủ đất. Nếu sau 5 năm tôi trả hết nợ tiền cơ sở hạ tầng thì sổ đỏ mới chuyển cho tôi đứng tên và khi đó tôi phải đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ.

Xin vấn giúp tôi về cơ sở pháp lý và rủi ro xảy ra khi tôi mua nền đất đó.

Xin chân thành cảm ơn.

yenvtmt@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Đối với trường hợp của bạn nêu, bên bán (người được nhận nền đất tái định cư) là người được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (“Giấy CNQSDĐ”), và để chuyển nhượng nên đất tái định cư, bên bán và bạn chỉ có thể tiến hành thủ tục chuyển nhượng khi bên bán đã có Giấy CNQSDĐ, và Giấy CNQSĐ không có ghi nợ tiền sử dụng đất. Trong trường hợp, Giấy CNQSDĐ được cấp còn ghi nợ tiền sử dụng đất thì bên bán chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng nền đất tái định cư cho bạn cho đến khi bên bán đã trả hết nợ tiền sử dụng đất.

Trong thời gian bên bán chưa được cấp Giấy CNQSDĐ, hoặc đã được cấp Giấy CNQSDĐ nhưng còn ghi nợ, các bên có thể ký hợp đồng đặt cọc (đảm bảo nghĩa vụ ký kết hợp đồng chuyển nhượng) và/hoặc ký hợp đồng ủy quyền (Bên bán ủy quyền cho bạn được quyền sử dụng đất và trả tiền sử dụng đất còn nợ). Tuy nhiên, nếu bạn chọn hình thức hợp đồng ủy quyền, bạn có thể sẽ gặp nhiều rủi ro như sau: bên bán có thể lợi dụng quyền được mua và quyền sử dụng nền đất tái định cư để ủy quyền cho nhiều người, hoặc hợp đồng ủy quyền bị chấm dứt (hết hiệu lực) theo quy định của pháp luật (Điều 589 Bộ luật Dân sự năm 2005), hoặc bên ủy quyền (bên bán) có thể hủy bỏ thỏa thuận chuyển nhượng nền đất tái định cư cho bạn.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.