Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:

Bố mẹ chồng muốn sang tên sổ đỏ cho chồng tôi thì cần những thủ tục gì?

thongnhatprint@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định pháp luật hiện hành thì bố mẹ chồng của bạn có thể sang tên sổ đỏ cho chồng của bạn thông qua thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất (và tài sản gắn liền với đất, nếu có) hoặc tặng cho quyền sử dụng đất (và tài sản gắn liền với đất, nếu có) theo các bước sau:

Bước 1: Chồng bạn cùng với bố mẹ chồng của bạn ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (và tài sản gắn liền với đất, nếu có) hoặc văn bản tặng cho quyền sử dụng đất (và tài sản gắn liền với đất, nếu có) có công chứng.

Bước 2: Kê khai thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ:

- Nếu tặng cho quyền sử dụng đất thì bố mẹ chồng của bạn và chồng bạn sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân, chồng của bạn sẽ được miễn lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, bố mẹ chồng, chồng của bạn vẫn phải liên hệ cơ quan thuế để kê khai thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ theo quy định.

- Nếu chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì bố mẹ chồng của bạn được miễn thuế thu nhập cá nhân nhưng vẫn phải thực hiện kê khai thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Chồng bạn phải kê khai và nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

Bước 3: Chồng bạn hoặc bố mẹ chồng sẽ nộp hồ sơ đăng ký chuyển nhượng/tặng cho quyền sử dụng đất cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện nơi có thửa đất, hồ sơ gồm: Đơn đề nghị đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Mẫu 03/ĐK-GCN ban hành theo Thông tư 17/2009/TT-BTNMT); bản chính hợp đồng chuyển nhượng/văn bản tặng cho quyền sử dụng đất; biên lại xác nhận việc miễn nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạn (trong trường hợp tặng cho) hoặc biên lai xác nhận việc miễn nộp thuế thu nhập cá nhân và biên lai nộp lệ phí trước bạ (trong trường hợp chuyển nhượng).

CafeLand kết hợp công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: so do