Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi là con dâu có đất trồng cây lâu năm giáp Quốc lộ 1 thuộc ấp Tây 2, xã Long định, Châu Thành, Tiền Giang.

Nay tôi muốn sang tên cho mẹ chồng tôi để mẹ chồng tôi xin chuyển đổi đất đó thành đất xây nhà ở. Mẹ chồng tôi là vợ liệt sĩ còn đang lãnh trợ cấp hàng tháng.

Vậy Luật sư cho tôi hỏi các vấn đề sau:

1/ Trường hợp sang tên chủ quyền đất cho mẹ chồng tôi thì chúng tôi có được miễn thuế không?

2/ Mẹ chồng tôi xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm trên thành đất ở thì có được miễn hay giảm thuế không?

Xin Luật sư tư vấn giúp tôi, Chân thành cảm ơn !

duoccodac@...

Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh trả lời:

Thứ nhất, về việc tặng cho quyền sử dụng đất giữa mẹ chồng và con dâu.

Do đây là việc tặng cho quyền sử dụng đất giữa Con dâu với mẹ chồng nên thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể, Khoản 4, Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định:

“Điều 4. Thu nhập được miễn thuế

....................................................

4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

............................”

Lưu ý: Khi nộp hồ sơ bạn cần phải kèm theo giấy tờ chứng minh mối quan hệ mẹ chồng con dâu, ví dụ như xác nhận của UBND xã, phường.

Thứ hai, về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Điểm 3, Mục II, Phần C Thông tư 117/2004/TT-BTC quy định:

3- Khoản 5 quy định về miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở gồm các trường hợp: được giao đất, được chuyển mục đích sử dụng đất, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các đối tượng quy định tại Quyết định số 118/TTg ngày 27 tháng 2 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với Cách mạng cải thiện nhà ở và Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg ngày 3 tháng 2 năm 2000 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người hoạt động Cách mạng từ trước Cách mạng tháng tám năm 1945 cải thiện nhà ở, cụ thể như sau:

a- Người gia nhập tổ chức cách mạng từ ngày 31 tháng 12 năm 1935 về trước được miễn toàn bộ tiền sử dụng đất;

b- Người gia nhập tổ chức cách mạng trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 1936 đến ngày 31 tháng 12 năm 1944, được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng hoặc Huân chương Hồ Chí Minh hoặc Huân chương Độc lập hạng nhất được miễn tiền sử dụng đất với diện tích không quá 300 mét vuông (m2);

c- Người gia nhập tổ chức cách mạng trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 năm 1936 đến ngày 31 tháng 12 năm 1944, không thuộc diện quy định tại điểm b, khoản này được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất ở do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định;

d- Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động; thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị mất sức lao động từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sỹ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng được miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở;”

Như vậy, trong trường hợp mẹ chồng bạn đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng thì sẽ được miễn tiền sử dụng đất khi chuyển mục sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở.

Đề biết được hạn mức giao đất ở, bạn hãy liên hệ tới Ủy ban nhân xã đang có thửa đất để biết thêm chi tiết.

Trân trọng!

CafeLand kết hợp Công ty Luật Thiên Thanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.