Hỏi: - Trước đây, tôi có mua một căn nhà và sau đó đã cùng người bán đi công chứng hợp đồng mua bán nhà. Khi liên hệ với huyện để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, tôi được biết sau khi đo đạc bản đồ mới, diện tích căn nhà và số tờ bản đồ, số thửa đã có thay đổi so với giấy chủ quyền cũ. Nay huyện yêu cầu chủ nhà cũ phải đứng tên làm hồ sơ chỉnh lý, rồi làm lại thủ tục mua bán nhà. Thế nhưng, chủ cũ đã chuyển đi nơi khác. Xin hỏi, tôi có thể tự làm hồ sơ chỉnh lý giấy chủ quyền và xin giấy chủ qu

Trương Bảo Quốc (Long Thành, Đồng Nai)


Trả lời: - Theo Khoản 1 Điều 91 Luật Nhà ở, với việc có giấy chứng nhận quyền sở hữu, không có tranh chấp, không bị kê biên, nhà ở đó đủ điều kiện mua bán, cho thuê, thuê mua, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ và ủy quyền quản lý nhà ở. Việc mua bán nhà đã xong, vì vậy yêu cầu của huyện là vô lý, không căn cứ trên quy định pháp luật.


Nay với những khác biệt phát sinh do có bản đồ đo đạc mới được lập bởi các cơ quan nhà nước, ông có thể đề nghị UBND huyện chủ động khắc phục để tạo thuận lợi cho ông làm giấy chứng nhận mới. Trường hợp cán bộ UBND huyện từ chối, ông có thể làm đơn khiếu nại yêu cầu chủ tịch UBND huyện xem xét, giải quyết.


Luật gia Nguyễn Văn Khôi

Theo SGĐTTC
0
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.