Xin hỏi, điều kiện và mức hỗ trợ nhà ở cho người có công hiện nay được quy định thế nào? Thủ tục làm hồ sơ yêu cầu chi phí hỗ trợ nhà ở ra sao?

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 3 Thông tư 09/2013/TT-BXD đối tượng được hỗ trợ về kinh phí sửa chữa nhà ở cần đáp ứng các điều kiện sau:

– Hộ gia đình có người có công sinh sống và đăng ký hộ khẩu thường trú ở địa phương trước ngày 15/06/2013;

– Có tên trong danh sách người có công với cách mạng;

– Nhà ở bị hư hỏng nặng phải phá đi xây dựng lại nhà ở mới; Nhà ở bị hư hỏng, dột nát cần phải sửa chữa phần khung – tường và thay mới mái nhà.

Đối tượng được hỗ trợ là hộ gia đình có người có công với cách mạng đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận, bao gồm:

- Người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945;

- Thân nhân liệt sỹ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến;

- Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; Bệnh binh;

- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Người có công giúp đỡ cách mạng.

Như vậy, những hộ gia đình có người có công khi đáp ứng đủ các điều kiện trên thì được hỗ trợ về xây dựng nhà ở.

Mức hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với người có công

Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 98/2013/TT-BTC quy định về mức hỗ trợ:

Mức hỗ trợ về nhà ở từ ngân sách nhà nước (bao gồm cả nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương):

– Trường hợp nhà ở hiện có bị hư hỏng nặng phải phá dỡ để xây dựng lại nhà ở mới: 40 triệu đồng/hộ

– Trường hợp phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở hiện có: 20 triệu đồng/hộ

Yêu cầu hỗ trợ chi phí xây dựng nhà ở

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ mà bạn cần chuẩn bị sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau:

– Đơn đăng ký hỗ trợ nhà ở;

– Biên bản kiểm tra hiện trạng, điều kiện nhà ở thuộc đối tượng được hỗ trợ của UBND cấp xã;

– Giấy tờ chứng minh là người có công với cách mạng;

– Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực); CCCD

UBND cấp xã đối chiếu, lập danh sách các hộ được hỗ trợ báo cáo UBND cấp huyện; sau đó UBND cấp huyện sẽ tổng hợp, kiểm tra và phê duyệt danh sách số hộ thuộc diện được hỗ trợ báo cáo UBND cấp tỉnh để làm cơ sở lập và phê duyệt kế hoạch hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Nguyên tắc hỗ trợ: Hỗ trợ về nhà ở cho hộ gia đình mà người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ hiện đang ở và thường trú tại nhà ở đó trước ngày 15/6/2013.

- Huy động từ nhiều nguồn vốn để thực hiện; Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp và tự tổ chức xây dựng nhà ở.

- Sau khi được hỗ trợ, các hộ xây dựng được nhà ở mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở đã có, đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2 (đối với những hộ độc thân thì có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn nhưng không thấp hơn 24m2); đảm bảo “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng).

  • Quy định về hỗ trợ nhà ở cho người có công

    Quy định về hỗ trợ nhà ở cho người có công

    Tôi là thương binh 3/4, tỷ lệ thương tật 51%. Năm 2003, tôi đến UBND xã đề nghị hỗ trợ xây nhà theo đối tượng người có công với cách mạng và được trả lời, để xem xét lại. Năm 2005, do nhà ở xuống cấp trầm trọng, tôi đã vay ngân hàng để xây nhà.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.