Đầu tư bất động sản là một trong những phương thức làm giàu kinh điển và là nguồn gốc hình thành khối tài sản khổng lồ của các tỷ phú.

“Vua thép” Andrew Carnegie – doanh nhân người Mỹ gốc Scotland - từng nói: “90% các triệu phú đều sở hữu bất động sản. Tiền của họ được đầu tư vào các giao dịch bất động sản nhiều hơn là thị trường chứng khoán. Người đầu tư thông minh là những người kiếm tiền lương ngày hôm nay và biết đầu tư tiền của mình vào bất động sản”.

Trong thực tế, chắc hẳn nhiều người đã đọc các câu chuyện đầu tư bất động sản của các tỷ phú thế giới và rút ra bài học cho riêng mình để có thể làm giàu từ bất động sản, đạt được tự do tài chính.

Tỷ phú Warren Buffett: Đầu tư dài hạn mới mang lại lợi nhuận lớn

“Huyền thoại đến từ Omaha”, “Hiền tài xứ Omaha” hay “nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại” là những từ ngữ mà người ta nói về nhà đầu tư thiên tài Warren Buffett. Bộc lộ tài năng kinh doanh khi mới 5 tuổi, ngoài 30 tuổi đã trở thành triệu phú, ông luôn khiến thế giới phải ngạc nhiên về những quyết định đầu tư của mình. Hiện ông trùm kinh doanh và đầu tư Warren Buffett của Berkshire Hathaway đang sở hữu khối tài sản trị giá hơn 118 tỷ USD và là người giàu thứ 6 trên thế giới, theo Forbes.

Những triết lý đầu tư của ông đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều nhà đầu tư trên khắp thế giới, không riêng gì trong đầu tư cổ phiếu mà còn có ý nghĩa trong nhiều lĩnh vực khác như đầu tư bất động sản.

Ở lĩnh vực này, Warren Buffett từng chia sẻ: “Không ai mua một trang trại mà chỉ dựa vào phán đoán liệu năm sau trời có mưa hay không. Họ mua nó bởi vì cho rằng đó là một khoản đầu tư tốt trong vòng 10 hoặc 20 năm tới”. Khi đầu tư bất động sản, điều chúng ta phải quan tâm không phải là giá trị lợi nhuận ở thời điểm hiện tại mà là khoản lợi nhuận đó sẽ đem lại trong tương lai.

Nếu lựa chọn đúng bất động sản tốt và tiềm năng sinh lời cao, chúng ta sẽ sở hữu những chiếc “máy in tiền” với số tiền càng ngày càng lớn. Để đạt được thành quả này, điều đầu tiên và quan trọng nhất chính là khoản tiền đầu tư theo chiến lược này phải dài hạn.

Ông cho rằng đầu tư dài hạn mới thực sự mang lại lợi nhuận lớn, thời gian mới là người bạn tuyệt vời của nhà đầu tư thông thái. Một khoản đầu tư sẽ tạo ra cả dòng tiền và lãi vốn qua mỗi năm, có thể tái đầu tư để tạo ra lợi nhuận nhiều hơn nữa.

Với tầm nhìn dài hạn, Warren Buffett cho rằng cần lên kế hoạch cho những tình huống xấu nhất. Một cuộc khủng hoảng kinh tế có thể khiến bạn mất trắng, nhưng nếu đầu tư bất động sản thì giá trị của nó có thể không bị ảnh hưởng nhiều bởi nền kinh tế.

Bởi dù bạn có thua lỗ đến đâu thì vẫn có trong tay tài sản đó. Theo ông, trường hợp xấu nhất có thể xảy ra ngay cả trong thời điểm tốt nhất, nhưng việc đầu tư vào bất động sản sẽ giúp nhà đầu tư có một khoản an toàn.

Cốt lõi trong chiến lược đầu tư của Warren Buffett là sự kiên nhẫn, tránh việc đầu tư theo đám đông. Nhiều nhà đầu tư “sa lầy” trong những cơn sốt đất ảo mà không quan tâm đến việc quy hoạch có thật hay không. Họ chỉ quan tâm đến việc “lướt sóng” theo đám đông và dễ bị tâm lý khi thị trường đi xuống. Ông cho rằng trước bất kì một biến động nào của thị trường, thay vì xuống tiền theo cảm tính, nhà đầu tư thông thái cần phải suy nghĩ, phân tích và cân nhắc chọn lựa phương án phù hợp nhất.

Một nguyên tắc đầu tư của vị tỷ phú này là đừng bao giờ nhìn vào giá để lựa chọn bất động sản bởi giá trị là một khái niệm khác với giá cả, thậm chí ông còn khuyên hãy tìm mua một bất động sản tốt với giá cao chứ đừng mua bất động sản trung bình với giá rẻ. Bởi, nếu một tài sản có vị trí tốt thì theo thời gian, người mua và người thuê nhà sẽ trả giá ngày càng cao hơn để được sống ở đó.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Phải biết nắm bắt cơ hội đầu tư

Được mệnh danh là "siêu nhân kiếm tiền" hay "Warren Buffett châu Á", Lý Gia Thành được coi là biểu tượng sự thành công của nền kinh tế Hong Kong. Ông là người sáng lập của Tập đoàn Trường Giang Thực Nghiệp (Cheung Kong Holdings), đưa người thân của mình vươn lên thành gia tộc giàu nhất thế giới về lĩnh vực bất động sản với trị giá 205 tỷ HKD (khoảng 26,28 tỷ USD) vào năm 2022.

Theo thống kê của Forbes năm 2023, Lý Gia Thành tiếp tục là người giàu nhất Hong Kong khi sở hữu khối tài sản trị giá 39 tỷ USD, tăng 3 tỷ USD so với năm trước. Không chỉ sở hữu khối tài sản khổng lồ, những câu chuyện, bí quyết làm giàu từ hai bàn tay trắng của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ.

Trong đầu tư bất động sản, trước khi tham dự các phiên đấu giá đất ông thường tính toán rất kỹ về ngân sách, luôn chú trọng vào việc tìm kiếm và đầu tư vào các khu đất có vị trí chiến lược và tiềm năng phát triển.

Với ông, chìa khóa thành công là lòng trung thành, sự tôn trọng và danh tiếng. Khi làm ăn không chỉ nghĩ đến lợi nhuận của cá nhân mình mà còn nghĩ đến cả phần của đối tác, những mối quan hệ làm ăn và quan hệ bạn bè được ông coi trọng ngang nhau.

Theo Lý Gia Thành, người đầu tư luôn phải biết chớp thời cơ và tận dụng triệt để nó. Trong giai đoạn 1966-1967, tình hình xã hội không ổn định ở Hong Kong đã tác động mạnh đến nền kinh tế, các nhà đầu tư lo sợ sẽ mất mọi thứ và tháo chạy đến nơi an toàn.

Ngay cả ông cũng bắt đầu phải tìm kiếm các nguồn đầu tư nước ngoài nhằm làm giảm ảnh hưởng. Ông thực hiện cuộc mua bán bất động sản đầu tiên tại Canada với thương vụ mua Trung tâm mua sắm Vancouver ngay khi bất ổn kết thúc.

Mặt khác, ông huy động tất cả nguồn lực để mua lại tất cả nhà xưởng, cửa hàng, khách sạn, nhà ở mà các nhà đầu tư bỏ lại với giá rẻ. Đến năm 1970, sau khi tình hình ổn định trở lại và giá đất trở về với đúng giá trị của nó thì lúc này Lý Gia Thành đã sở hữu trong tay khối nhà máy, xí nghiệp khổng lồ và trở thành ông trùm bất động sản lớn nhất Hong Kong thời bấy giờ.

Lý Gia Thành chia sẻ một bí quyết đơn giản cho những thành công về mặt tài chính. Theo ông, để đạt được thành công, người ta cần có nhiều phẩm chất như sự chăm chỉ, lòng trung thành với những người làm việc cùng mình, khả năng phán đoán và cả một chút may mắn. Tất cả những phẩm chất này cần được kết hợp với lòng kiên định, trong đó lòng kiên định được coi là quan trọng nhất.

Khi đưa ra quyết định cuối cùng, cần nghiên cứu kỹ mọi việc từ nguồn cung, cầu cho đến tình hình chính trị. Một khi đã quyết định cần tiến hành nhanh chóng để đầu tư đúng thời điểm.

Chính nhờ sự quyết đoán, tầm nhìn xa, chiến lược đầu tư đúng đắn đã mang lại cho Lý Gia Thành những thành công trong đầu tư bất động sản cũng như nhiều lĩnh vực khác.

Tỷ phú Donald Trump: Hãy mua sản phẩm tốt nhất

Donald Trump được biết đến là một trong những tổng thống giàu có nhất mọi thời đại và là tỷ phú bất động sản nổi tiếng của Mỹ. Dù sự nghiệp chính trị của vị tỷ phú này gây nhiều tranh cãi, nhưng những bí quyết đầu tư của ông đã được xuất bản thành sách, được nhiều người đón đọc, áp dụng.

Thừa hưởng truyền thống kinh doanh của gia đình, sự nghiệp kinh doanh của Donald Trump sớm được bắt đầu từ những dự án bất động sản quy mô nhỏ của gia đình. Bằng khả năng hoạch định chiến lược, sự nhạy bén, quyết đoán của mình, Donald Trump nhanh chóng khẳng định được tên tuổi trên thị trường bất động sản Mỹ.

Ngoài ra, ông còn đầu tư thành công vào nhiều lĩnh vực khác như giải trí, truyền thông, mở rộng thị trường ra nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực. Theo thống kê của Forbes, năm 2023 khối tài sản của vị tỷ phú này là 2,6 tỷ USD.

Đối với Donald Trump, thành công không phụ thuộc vào quy mô đầu tư, cho dù đó là việc phát triển căn hộ đơn lẻ, chung cư nhỏ hay xây dựng các tòa nhà hàng trăm triệu USD, sự khác biệt không nằm ở quy mô đầu tư mà ở chiến lược đầu tư tổng thể. Quan trọng là khả năng chiếm lĩnh thị trường thông qua gói thầu, phát triển sản phẩm, thiết kế độc đáo và chiến lược tiếp thị linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Để sở hữu lô đất tốt, ông luôn sẵn sàng ra giá thật cao, cho dù phải vay mượn. Việc chọn địa điểm đầu tư cũng được ông ưu tiên tại những vùng đất hài hòa, có tiếng tăm, có đủ nhu cầu phục vụ khách hàng. Ngay cả khi đó là những khu vực có "vấn đề" thì ông luôn tìm cách giải quyết để đạt được giá trị tốt nhất.

Điển hình như tại Tòa tháp Thế giới Trump, ông đã phải trả một khoản tiền không nhỏ. Trước khi được đầu tư, bất động sản này chỉ đơn thuần là một khu nhà hai tầng cũ kỹ được quản lý bởi một nhóm kỹ sư và được họ đưa ra một mức giá tương đối cao.

Tuy nhiên, ông đã thấy những cơ hội đắt giá nơi này và sẵn sàng bỏ một khoản tiền lớn để đầu tư. Điều mà ông Trump tâm đắc ở địa điểm xây dựng Tòa tháp thế giới Trump là không gian hoàn hảo, có tầm nhìn đẹp mắt ra dòng sông thơ mộng.

Trong quá trình xây dựng và phát triển dự án bất động sản, Donald Trump luôn đặt mục tiêu vào việc tạo ra những sản phẩm có thiết kế độc đáo và mới lạ, nhằm tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và xây dựng lòng tin từ phía khách hàng.

Khi nói đến vị tỷ phú này, người ta thường nhắc đến các tòa cao ốc độc đáo, khách sạn sang trọng hay hệ thống sân golf hoành tráng... và đặc biệt là chất lượng của những sản phẩm và dịch vụ mà ông Trump đã đưa ra thị trường.

Bên cạnh sự thành công, con đường kinh doanh của Donald Trump cũng gặp không ít khó khăn với bốn lần tuyên bố phá sản. Cuối những năm 80, thị trường bất động sản Mỹ đóng băng, nhà cửa, khách sạn không cho thuê được khiến ông phải đối mặt với số nợ ngân hàng lên tới 5 tỷ USD.

Tuy nhiên, bằng sự quyết đoán, liều lĩnh, những tính toán mang tầm chiến lược cùng nghệ thuật thương thuyết tài ba đã giúp ông vượt qua khó khăn. Theo ông Trump, với người làm kinh doanh, những trở ngại là cánh cửa dẫn đến thành công. Kinh doanh luôn tiềm ẩn rủi ro và phải luôn sẵn sàng để đón nhận, phải học cách kiểm soát chúng để một thất bại nhỏ không loại bạn ra khỏi cuộc chơi.

  • Con đường khởi nghiệp của các tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới

    Con đường khởi nghiệp của các tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới

    ​​​​​​​CafeLand - Họ đều là những người thành công từ hai bàn tay trắng. Bằng sự nhạy bén, với tinh thần ham học hỏi và biết nắm bắt cơ hội, họ đã từng bước xây dựng nên “đế chế” bất động sản của mình.

  • Khởi nghiệp làm giàu từ lĩnh vực bất động sản

    Khởi nghiệp làm giàu từ lĩnh vực bất động sản

    CafeLand - Câu nói truyền miệng “mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời” tuy không phải lúc nào cũng đúng, nhưng nó cho thấy tâm lý chuộng bất động sản của nhiều người. Trong những năm gần đây, bất động sản tăng giá, cộng với quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ càng làm cho kênh đầu tư này hấp dẫn trong mắt nhiều người.

Phương Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.