CafeLand - Đối với nhiều người, mỗi tháng thu nhập 10 triệu đồng thì có mơ cũng không mua được nhà tại TP.HCM; tuy nhiên, tôi có nhiều đứa bạn làm được điều đó.

Bởi vậy, qua bài viết này tôi xin chia sẻ kinh nghiệm mà những người bạn ấy đã thực hiện để cùng nhau tham khảo nhằm tất cả mọi người đều có nhà để an cư lạc nghiệp.

Đầu năm 2018, vợ chồng bạn tôi chuyển từ trạng thái thuê nhà trọ mỗi tháng 5 triệu đồng sang mua căn hộ ở Quận 12 với giá 1 tỷ đồng (trong khi thu nhập của chồng là 11 triệu đồng/tháng, thu nhập của vợ gần 9 triệu đồng/tháng, tính ra thu nhập trung bình mỗi người chưa tới 10 triệu đồng/tháng) và giờ gia đình bạn tôi vẫn đảm bảo an toàn về tài chính, sống vui vẻ trong căn hộ mới mua.

Bạn tôi làm được như thế vì có sự tính toán tài chính rất khoa học, kế hoạch vay và trả nợ hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh, cụ thể như sau:

- Sau bao năm làm việc thì hai vợ chồng dư được 120 triệu đồng;

- Tiền mừng cưới khoản 80 triệu đồng;

- Mượn gia đình hai bên 100 triệu đồng;

- Vay thêm ngân hàng 700 triệu đồng với thời hạn 15 năm, lãi suất 9%/năm trong hai năm đầu (như vậy trong những tháng đầu tiền lãi và gốc trả ngân hàng trên dưới 9 triệu đồng/tháng, các tháng sau sẽ dưới mức đó vì dư nợ giảm dần).

Bạn tôi chia sẻ thêm, tính ra tiền lãi và gốc trả ngân hàng cao hơn tiền thuê trọ mỗi tháng vài triệu đồng, nhưng mình cố gắng trả xong thì dư được căn nhà, chứ thuê trọ thì tiền cứ trả hàng tháng nhưng nhà vẫn là của họ. Trong những năm đầu trả tiền gốc và lãi cao chứ sau vài năm tiền gốc và lãi xuống thấp thì dành tiền trả cho khoản nợ mượn gia đình hai bên. Nên sau 15 năm thì mình có được căn nhà và dư được một khoản tiền cũng kha khá (tiền thưởng Tết, những năm cuối trả tiền lãi và gốc ít nên tiền lương cũng có dư…).

Thổ Kim
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.