Tôi mua một mảnh đất từ năm 1993 nhưng chưa sử dụng. Đến đợt làm sổ đỏ cách đây hai năm, tôi không lấy sổ đỏ về theo như giấy thông báo. Giờ gia đình có nhu cầu lấy sổ đỏ thì bên phòng địa chính yêu cầu nộp phạt vì chậm trễ.

Xin hỏi việc phạt như vậy có đúng không và quy định xử phạt như thế nào? Nếu đất trước đây là đất ruộng, địa phương bán theo hình thức giãn dân nhưng gia đình chưa xây nhà và so với đất đã xây nhà thì hình thức phạt có khác nhau?


Manh Duong Xuan (duongxuanmanh84@...)

Trả lời:

Thông tin mà bạn cung cấp không được rõ ràng và đầy đủ nên chúng tôi không thể trả lời cho bạn một cách cụ thể và chính xác. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng việc người sử dụng đất không hoặc chậm nhận giấy chứng nhận theo giấy thông báo không phải là hành vi vi phạm pháp luật đất đai và sẽ không bị xử phạt.

Theo quy định của nghị định 105/2009/NĐ-CP ngày 11-11-2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, những hành vi vi phạm bị xử phạt bao gồm: sử dụng đất không đúng mục đích; lấn, chiếm đất; hủy hoại đất; giao dịch quyền sử dụng đất mà không thực hiện đúng thủ tục hành chính; tự ý giao dịch quyền sử dụng đất không đủ điều kiện; nhận chuyển quyền sử dụng đất mà không đủ điều kiện nhận chuyển quyền; không đăng ký đất đai; không đăng ký khi chuyển mục đích sử dụng đất; không đăng ký gia hạn sử dụng đất khi hết hạn; đăng ký không đúng loại đất; gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác; gây cản trở trong việc Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; không trả lại đất đúng thời hạn; tự tiện di chuyển, làm sai lệch, hư hỏng mốc chỉ giới quy hoạch, hành lang an toàn, mốc địa giới hành chính; làm sai lệch giấy tờ, chứng từ trong việc sử dụng đất; chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định pháp luật đất đai; chậm hoặc không cung cấp thông tin, giấy tờ, tài liệu liên quan việc thanh tra, kiểm tra; cản trở việc thanh tra, kiểm tra về đất đai; cung cấp dữ liệu đất đai không đúng quy định của pháp luật…

Với những gì bạn trình bày, giả định rằng giấy thông báo trong trường hợp của bạn là thông báo nộp nghĩa vụ tài chính (có thể là tiền sử dụng đất) thì việc chậm nộp có thể bị xử phạt.

Theo quy định tại khoản 9 điều 2 nghị định 120/2010/NĐ-CP và khoản 1 điều 106 Luật quản lý thuế, trường hợp chậm nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước so với thời hạn quy định trong thông báo của cơ quan thuế thì người sử dụng đất phải nộp đủ tiền sử dụng đất và bị xử phạt 0,05% mỗi ngày tính trên số tiền sử dụng đất chậm nộp.

Theo điều 110 Luật quản lý thuế, thời hiệu xử phạt đối với hành vi chậm nộp tiền sử dụng đất là năm năm kể từ ngày hành vi vi phạm được thực hiện.

Như vậy, nếu đúng như giả định, thời hiệu xử phạt đối với hành vi vi phạm của bạn vẫn còn. Để được nhận giấy chứng nhận, ngoài khoản tiền sử dụng đất phải nộp, bạn còn phải nộp số tiền phạt được nêu trên, trừ trường hợp việc chậm nộp là do gặp sự kiện bất khả kháng (thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ…).

Câu hỏi thứ hai liên quan đất ruộng chưa xây nhà và đã xây nhà mà bạn nêu cũng chưa được rõ ràng và có thể có sự nhầm lẫn. Việc xử phạt ở đây, nếu có, có thể là do hành vi chuyển mục đích sử dụng đất mà không xin phép, hoặc có thể do hành vi xây dựng không phép.

Đề nghị bạn cung cấp thông tin cụ thể để chúng tôi có cơ sở giải đáp thắc mắc mà bạn đang mong mỏi (nội dung giấy thông báo, lý do nộp phạt và thông tin cụ thể liên quan câu hỏi thứ hai…).

Thân,

Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân

(Đại học Luật TP.HCM)

Theo Tuổi Trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.