Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:

Xin cho tôi được hỏi vấn đề sau: Anh tôi có hộ khẩu thường trú tại quận Bình Tân có căn nhà (DT đất 57.1 m2 , DT nhà 112.7 m2) xây dựng năm 1998. Sau đó anh tôi đứng tên dùm tôi căn nhà của tôi xây dựng năm 1999 (DT đất 32m2, DT nhà 64m2), hợp thức hóa sổ hồng mang tên anh tôi năm 2008 và đã làm hợp đồng cho tặng tôi và đã sang tên cho tôi căn nhà này vào năm 2008. Như vậy hiện tại anh tôi chỉ có đứng tên trên 1 căn nhà của anh tôi, nhưng vừa q

1.Thuế trước bạ: Bình thường, anh tôi không có ý kiến gì .

2.Tiền sử dụng đất ở: theo quy định nếu nhà xây dựng từ khoảng 15/10/1993 đến 1/7/2004 thì được miễn 50% tiền sử dụng đất. Nhưng cục thuế quận Bình Tân lại không giảm 50% mà lại thu 100% và nhân đôi, tức là thu 200% -> như vậy anh tôi phải đóng gấp 4 lần so với số thuế thực tế (vd: thuế tính ra là 80tr, theo qui định thì được giảm 50%, tức đóng 40 tr nhưng anh tôi phải đóng 160tr). Cục thuế giải thích rằng đây là căn nhà thứ 2 mà anh tôi hợp thức hóa nhưng anh tôi đã sang tên cho tôi căn nhà kia và hiện tại anh chỉ có 1 căn nhà này để ở. Vậy xin hỏi cục thuế tính có đúng không và áp dụng theo qui định nào?

3. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản: Anh tôi làm hợp đồng cho tặng cho tôi chứ không bán, vậy sao lại có thu nhập chịu thuế ? Rất mong Tòa soạn giải thích dùm vấn đề này vì hiện tại anh tôi rất khó khăn nên không thể đóng số thuế lớn như vậy trong khi cần sổ hồng để vay vốn làm ăn . Xin cám ơn.

hienvunguyen@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Về nguyên tắc, theo quy định tại điều 15 Nghị định 84/2007/NĐ-CP, trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng mà không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 điều 50 của Luật đất đai nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ ngày 15/10/1993 cho đến trước ngày 01/7/2004, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì được cấp giấy chứng nhận và phải nộp tiền sử dụng đất bằng 50% giá đất ở theo bảng giá do UBND cấp tỉnh công bố và có hiệu lực tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận đối với diện tích đất có nhà ở đang sử dụng (không vượt quá hạn mức giao đất ở). Như vậy, yêu cầu nộp tiền sử dụng đất của cơ quan thuế trong trường hợp này là không đúng quy định.

Về thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản: nếu cơ quan thuế thu thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản đối với anh bạn là không chính xác, vì ở đây là hoạt động tặng cho nên nếu có phải nộp thuế thì bạn mới là người phải nộp. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành (Thông tư số 84/2008/TT-BTC) thì việc tặng cho bất động sản giữa anh em ruột thuộc trường hợp được miễn thuế, do đó, bạn cũng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với bất động sản được tặng cho.

Theo quy định tại khoản 4 điều 15 Nghị định 198/2004/NĐ-CP đã được sửa đổi bởi Nghị định 120/2010/NĐ-CP thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở từ ngày 15/10/1993 đến thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chưa có khả năng tài chính để nộp tiền sử dụng đất có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi "nợ tiền sử dụng đất" trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận.

Khi thanh toán nợ, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được trả nợ dần khi có khả năng về tài chính trong thời hạn tối đa là năm năm; sau năm năm mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

Như vậy, trường hợp người anh của ông/bà chưa đủ khả năng nộp tiền sử dụng đất thì ông/bà có thể liên hệ với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và Chi cục thuế nơi có thửa đất để thực hiện thủ tục xin gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất.

CafeLand kết hợp công ty Đất Luật
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.