Từ 01/8/2024, theo Nghị định 103/2024/NĐ-CP, có 5 trường hợp được miễn tiền sử dụng đất.

5 trường hợp được miễn tiền sử dụng đất từ 1/8 người dân cần biết. Hình minh họa

Trường hợp 1: Miễn tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để:

- Thực hiện chính sách nhà ở, đất ở với thương binh, bệnh binh không có khả năng lao động hoặc với gia đình liệt sĩ không còn lao động chính.

- Người nghèo, hộ gia đình, người dân tộc thiểu số ở những nơi có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn hoặc tại biên giới, hải đảo có chỗ sinh sống.

- Hỗ trợ người buộc phải di dời khỏi nơi có đất bị Nhà nước thu hồi do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

- Giao đất ở cho hộ gia đình hoặc cá nhân bị thu hồi đất gắn liền với nhà ở mà không đủ điều kiện được nhận bồi thường về đất ở và không có chỗ ở nào khác trong khu vực địa bàn đất bị thu hồi.

- Diện tích đất tại dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng, xây dựng cơ sở lưu giữ tro cốt mà chủ đầu tư bố trí để phục vụ mai táng cho các đối tượng chính sách xã hội.

Trường hợp 2: Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp Sổ lần đầu do chuyển mục đích sử dụng đất không phải đất ở sang đất ở do tách hộ với trường hợp hộ gia đình thuộc dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các vùng đặc biệt khó khăn, vùn đồng bào dân tộc và miền núi.

Trường hợp 3: Miễn tiền sử dụng đất với đất ở trong hạn mức giao đất ở với hộ gia đình, người có công với Cách mạng thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất.

Trường hợp 4: Miễn tiền sử dụng đất để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang hoặc nhà chung cư cần cải tạo, xây dựng lại theo quy định.

Trường hợp 5: Miễn tiền sử dụng đất trong các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 sau khi được sự đồng ý của UBTV Quốc hội.

Mức giảm tiền sử dụng đất từ 01/8/2024

Nghị định 103/2024/NĐ-CP cũng quy định các trường hợp sau được giảm tiền sử dụng đất từ 01/8/2024 như sau:

* Giảm 50% tiền sử dụng đất với:

- Đất được giao, chuyển mục đích sử dụng hoặc công nhận quyền sử dụng đất cho người nghèo, hộ gia đình hoặc người dân tộc thiểu số tại vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.

- Đất ở của các đối tượng đang công tác tại các xã biên giới, hải đảo, huyện đảo thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn gồm:

+ Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan tại ngũ; quân nhân chuyên nghiệp; công chức, viên chức, công nhân quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an, cơ yếu đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước mà chưa được giao đất ở hoặc nhà ở.

+ Giáo viên, nhân viên y tế hiện công tác tại các xã biên giới, hải đảo, huyện đảo thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn mà chưa có đất ở, nhà ở tại nơi công tác hoặc chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định.

* Giảm 30% tiền sử dụng đất đối với các đối tượng đang công tác tại các xã biên giới, hải đảo, huyện đảo thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn gồm:

- Cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan tại ngũ; quân nhân chuyên nghiệp; công chức, viên chức, công nhân quốc phòng; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an, cơ yếu đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước mà chưa được giao đất ở hoặc nhà ở.

- Giáo viên, nhân viên y tế hiện công tác tại các xã biên giới, hải đảo, huyện đảo thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn mà chưa có đất ở, nhà ở tại nơi công tác hoặc chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định.

* Giảm tiền sử dụng đất với đất trong hạn mức giao đất ở với người có công với Cách mạng thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất theo quy định.

* Giảm tiền sử dụng đất với trường hợp sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng, xây dựng cơ sở lưu giữ tro cốt như sau:

- Giảm 50% tiền sử dụng đất: Dự án thuộc vùng đặc biệt khó khăn.

- Giảm 30% tiền sử dụng đất: Dự án thuộc vùng khó khăn.

- Giảm 30% tiền sử dụng đất: Dự án thuộc các địa bàn còn lại.

Trên đây là thông tin về các trường hợp được miễn giảm tiền sử dụng đất bạn có thể tham khảo.

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.