CafeLand – Ngay cả khi đã tìm được ngôi nhà mới tốt hơn chỗ ở hiện tại và chỉ muốn dọn đến ở ngay lập tức, thì bạn cũng đừng vội quyết định. Bởi chuyển chỗ ở một cách vội vã, thiếu cân nhắc sẽ là sai lầm có thể khiến bạn phải hối tiếc.

Trên thực tế, việc chuyển nhà khó khăn hơn nhiều người vẫn nghĩ. Vậy, làm thế nào để biết chắc rằng quyết định dọn đi của mình là cần thiết và hợp lý? Hãy suy nghĩ đến 5 điều sau:

Sự phù hợp của căn nhà hiện tại

Theo thời gian, cuộc sống của bạn thay đổi và kèm theo đó là ngôi nhà của bạn cũng sẽ phải có những điều chỉnh để phù hợp hơn nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Chẳng hạn như cần có một phòng làm việc tại nhà, thêm chỗ ngủ hay một không gian riêng yên tĩnh cho cha mẹ đã lớn tuổi,… Nhưng thật không may, không phải mọi căn nhà đều có thể cải tạo để đáp ứng nhu cầu tăng lên của bạn.

Do đó, một trong những dấu hiệu lớn nhất mà bạn đã sẵn sàng để bán nhà là nếu nó không còn phù hợp với nhu cầu của mình. Nên cẩn thận bằng cách liệt kê ra những hạn chế của căn nhà hiện tại mà một căn nhà mới có thể sẽ đáp ứng, đi từ những cái lớn như mở rộng nhà bếp, thêm phòng ngủ,… cho đến những chi tiết nhỏ hơn.

Khi đã hoàn tất, bạn sẽ nhìn thấy rất rõ ràng để cân nhắc bán nhà hoặc ở lại.

Biết giá thị trường ngôi nhà của mình

Thị trường bất động sản thường xuyên biến động. Thật tốt khi thời điểm bạn bán nhà thị trường đang nóng. Song, tình huống không dễ chấp nhận khác cũng có thể xảy ra là căn nhà bị rớt giá theo tình hình thị trường hiện tại so với lúc bạn mua ban đầu với mức giá cao ngất ngưởng. Việc bán nhà do đó khó khăn hơn.

Hãy liên hệ với công ty tư vấn dịch vụ bất động sản để họ giúp bạn định giá căn nhà của mình để bán được giá nhất.

Nếu bạn thấy rằng giá bán đã giảm mạnh nhưng bạn đang tuyệt vọng khi buộc phải chuyển nhà, nên làm một số nâng cấp cho ngôi nhà. Các tài sản như nhà bếp sạch đẹp, một tầng hầm rộng rãi,… có thể giúp bạn bán nhà được giá hơn.

Có khả năng về tài chính

Người bán nhà thường cho rằng, kể từ khi ai đó chấp nhận mua lại căn nhà của mình thì mọi trách nhiệm chi phí hoàn tất giao dịch sẽ thuộc về họ. Thực thế, quá trình mua bán, bên bán vẫn phải mất một khoản chi phí, dù không lớn. Do đó, hãy đảm bảo là bạn có khả năng về tài chính để lo mọi chuyện, nếu cần thiết.

Trong trường hợp thế chấp cho ngân hàng, bạn cũng phải chắc chắn rằng số tiền bán nhà cũ sẽ đủ để trang trải khoản đó và dư ra để lo sắm sửa hay sửa chữa cho căn nhà mới mua của mình.

Tuy nhiên, đôi khi quyết định bán nhà của bạn là một giải pháp tình thế để bảo đảm ổn định tài chính, chẳng hạn để tránh bị tịch thu hoặc phá sản khi vỡ nợ,… Cho dù vậy, khi giao dịch, bạn nên trung thực với người mua.

Sửa chữa nhà

Các công việc liên quan đến sửa chữa những chi tiết nhỏ cơ bản trong nhà, cải tạo nó tốt hơn dường như là vô tận trong quá trình bạn sinh sống. Trước khi quyết định bán nó đi, hãy kiểm tra lại mình đã thực hiện hết công việc sửa chúng chưa. Biết đâu, khi nhìn lại, sự hoàn thiện của ngôi nhà sẽ khiến bạn muốn ở lại.

Thậm chí nếu câu trả lời là không có, bạn cũng nên sửa nhà dể gia tăng lợi thế khi bán. Ngoài ra, khi người mua kiểm tra tài sản, phát hiện có hư hỏng và chịu sửa chữa thì họ sẽ tính vào trong đàm phán hợp đồng. Do đó, tốt hơn hết bạn nên đi trước một bước để giành lợi thế cao hơn.

Kế hoạch cho tương lai

Điều này rất quan trọng. Trong một số trường hợp, quyết định bán nhà của nhiều người bị lung lay sau khi nghĩ đến những khoản chi phí mà họ cần để sắm sửa, trang trải cho ngôi nhà mới của mình.

Hãy dành thời gian để nghĩ đến vị trí, kích thước, giá cả, chi phí bảo trì,… cho căn nhà mới xem có phù hợp với gia đình bạn không. Chẳng hạn, có con sắp sửa đi học, thì chọn nơi có trường gần nhà hay muốn sống ở nơi có nhiều tiện ích, cộng đồng cư dân trí thức,….

Tiếp tục ở lại nhà cũ hay bán và mua một cái khác đôi khi vẫn là lựa chọn khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong tình huống khó xử, có thể tham khảo những gợi ý này như một hướng dẫn hữu ích. Cho dù quyết định cuối cùng là bán hoặc ở lại thì chỉ cần đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái và an toàn trong quyết định cuối cùng mình.

  • 5 lời khuyên người cho thuê nhà nên đọc

    5 lời khuyên người cho thuê nhà nên đọc

    CafeLand – Cho thuê nhà là một trong những cách tốt để bạn có thêm thu nhập hàng tháng hoặc có thể tiết kiệm chi phí sinh hoạt nhờ chia sẻ hóa đơn với người đi thuê. Tuy nhiên, trong trường hợp nhà hơi chật thì việc sống chung với một người lạ có thể khiến bạn gặp một số rắc rối.

  • Những điều cần cân nhắc trước khi mua nhà

    Những điều cần cân nhắc trước khi mua nhà

    CafeLand – Mua nhà là một quá trình tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, nhất là đối với những người mua nhà lần đầu. Trước khi đưa ra quyết định, bạn cần xem xét một số điều dưới đây để có thể sở hữu được căn nhà mình mong muốn.

  • 6 cách để tiết kiệm chi phí khi xây nhà

    6 cách để tiết kiệm chi phí khi xây nhà

    Xây nhà là một việc lớn của đời người và đòi hỏi chi phí rất lớn. Khi xây nhà, từ thiết kế, nội thất, nhà thầu đến nguyên vật liệu và nhân công, bạn luôn có thể điều chỉnh chi phí theo hướng ít tốn kém nhất. Vậy bạn cần làm gì để tiết kiệm được chi phí khi xây nhà?

  • Mua nhà hợp pháp cũng có thể mất trắng

    Mua nhà hợp pháp cũng có thể mất trắng

    Nhiều người nghĩ hợp đồng mua bán có công chứng, sổ đỏ cầm trong tay đã chắc chắn thuộc sở hữu của mình. Không ai ngờ căn nhà có thể bị tịch thu, người mua có nguy cơ mất trắng...

Thịnh Châu (F.Home)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.