Chỉ 8.115 thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được công bố trên toàn thế giới trong quý I năm nay, con số thấp nhất kể từ năm 2003, theo hãng tin Reuters. Mặc dù tổng giá trị đạt 542,8 tỉ USD, cao hơn khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn thấp hơn 26% so với năm 2011.

Giới chuyên gia cho rằng nền kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp phần nào được cải thiện, nhưng các nhà điều hành doanh nghiệp vẫn còn do dự trong việc thực hiện những thương vụ có giá trị lớn.

Mặc dù hoạt động M&A đang chậm lại nhưng giới chủ ngân hàng và luật sư vẫn tin vào sự phục hồi của hoạt động này trong năm nay. Hồi tháng 3.2013, 97% chuyên gia đàm phán thương vụ được Công ty Quan hệ Công chúng Brunswick Group khảo sát dự báo sẽ có nhiều thương vụ được công bố tại Bắc Mỹ trong năm nay, cao hơn so với năm ngoái.

Xét ở một số khía cạnh, môi trường M&A vẫn đang phục hồi một cách bền vững. Tại Mỹ, tăng trưởng trong hoạt động M&A hầu như đã một tay nâng đỡ cả số lượng thương vụ trên toàn cầu với các thương vụ đình đám như vụ H. J. Heinz bị Berkshire Hathaway thâu tóm và tập đoàn đầu tư 3G Capital.

Giá trị các thương vụ được công bố tại Mỹ trong quý I đã tăng gần 89% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 269,8 tỉ USD. Các khu vực khác trên thế giới thì bị tụt lại đằng sau. Châu Âu, chẳng hạn, có chỉ 2.705 thương vụ trong quý I/2013, với tổng giá trị 125,7 tỉ USD, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Có nhiều yếu tố lý giải cho sự tăng mạnh trong hoạt động M&A tại Mỹ như nền kinh tế đang dần khởi sắc, các chỉ số chứng khoán tăng mạnh, lãi suất thấp ở mức kỷ lục, các chương trình ưu đãi cho vay của Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Tất cả những điều này khiến cho chi phí đi vay trở nên cực kỳ rẻ. Nhưng một số yếu tố khác lại khiến cho niềm tin của các nhà điều hành doanh nghiệp bị lung lay. Trong đó, có mối quan ngại về khả năng gói cứu trợ Cộng hòa Síp có thể sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế châu Âu, hay vấn đề ngân sách của Mỹ có thể kìm hãm tăng trưởng của quốc gia này.

Tuy nhiên, một số chủ ngân hàng và luật sư cho rằng các công ty cuối cùng cũng sẽ vượt qua những cuộc khủng hoảng ngắn hạn mà nhìn về dài hạn.

Văn Quốc (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: M&A, kinh tế