Trồng rau dễ hơn những gì bạn tưởng tượng, chỉ cần khéo léo một chút là bạn đã có thể sở hữu một mảnh vườn đẹp, tăng thêm giá trị cho không gian sống. Vậy trồng rau thế nào để đem lại hiệu quả cao?
1. Tại sao nên trồng rau?
Công ty truyền thông Archi - Trồng rau trong vườn nhà

Bắt đầu công việc trồng rau tại vườn nhà là một cách đơn giản, hiệu quả giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền khi chi tiêu và đặc biệt khi ăn rau bạn hoàn toàn có thể yên tâm, rằng loại rau đó không chứa thuốc trừ sâu và chất tàn dư thực vật.

Hơn thế nữa, đây cũng là thú tiêu khiển lý tưởng trong quỹ thời gian nhàn rỗi cũng như giúp giảm stress. Bạn có thể làm vườn cùng người thân, lũ trẻ sau một ngày làm việc căng thẳng để thư giãn.

2. Lựa chọn loại cây trồng
 Trồng rau trong vườn nhà

Lời khuyên dành cho bạn là hãy xác định xem lượng rau cần đáp ứng cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình bạn là bao nhiêu? Nếu gia đình bạn có đông thành viên thì hãy cố gắng tận dụng tối đa số đất trong vườn mà bạn có, và ngược lại nếu ít người thì chỉ cần trồng lượng rau đủ ăn để tránh sự lãng phí.

Khi lựa chọn loại rau thích hợp theo mùa vụ, bạn nên quan tâm những loại rau thơm, rau gia vị vì nó có thể sử dụng được trong nhiều món ăn khác nhau, có thể trồng luân canh từ mùa này sang mùa khác. Ví như cà chua, ớt, hành, ngò…

Bên cạnh đó, cũng nên dựa trên diện tích đất vườn nhà bạn đang có để lựa chọn loại cây. Nếu diện tích vườn lớn, bạn có thể trồng loại rau nào bạn muốn, nhưng nếu diện tích chật hẹp thì nên chọn loại rau thân nhỏ, tán nhỏ hoặc các loại rau ăn lá.

3. Lưu ý khi chăm sóc
Trồng rau trong vườn nhà

Vấn đề diện tích lớn hay nhỏ của khu vườn không quan trọng bằng việc cây cối phát triển tốt tươi như thế nào trên mảnh đất ấy. Những yếu tố cần thiết sau sẽ giúp bạn thành công:

Ánh nắng: Hầu hết các loại rau đều cần 6-8 giờ nhận được ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, ngược lại thiếu ánh sáng cây xanh sẽ không thể tươi tốt, dễ mắc bệnh, tàn, úa.

Nước: Bên cạnh ánh nắng, nước là nhân tố không thể thiếu trong quá trình trồng trọt. Hãy chắc chắn lượng nước bạn cần để tưới cây phải luôn đủ và dồi dào.

Đất: Đất màu mỡ, nhiều chất dinh dưỡng là hệ lụy gián tiếp giúp cây xanh tươi tốt, phát triển toàn diện. Vậy nên bạn cần chú ý đến khâu làm đất ngay từ trước mùa vụ trồng cây.

4. Thử nghiệm đất
Trồng rau trong vườn nhà

Như trên đã nói bạn cần quan tâm chăm sóc và kiểm tra đất trước khi trồng cấy. Nên bón thêm các loại phân vi sinh cho đất để tăng độ màu mỡ.

Để kiểm nghiệm độ màu mỡ của đất trước hết bạn hãy dùng tay nắm một nắm đất, hãy nắm thật chặt nếu bạn thấy tay bị ướt do đất có nhiều nước thì chứng tỏ bạn cần bổ sung thêm phân hữu cơ và vi sinh cho đất vì đấy là loại đất nghèo chất dinh dưỡng.

Tiếp đó hãy thả bàn tay ra nếu đất không liên kết thành khối mà rời rạc nhau ra thì chứng tỏ đấy là loại đất có nhiều cát. Còn nếu đất kết dính vào nhau thành khối khá chắc chắn thì đó là loại đất nhiều bùn. Còn nếu đất tơi xốp khi bọn dùng tay bóp thì là loại đất tốt, màu mỡ, giàu chất dinh dưỡng.

5. Nên lựa chọn đa dạng
Trồng rau trong vườn nhà

Khi lựa chọn rau xanh và trái cây cho thực đơn ăn uống thường ngày bạn cũng được khuyến khích hãy lựa chọn chúng một cách đa dạng để bổ sung các vi chất và khoáng chất đầy đủ cho cơ thể. Vì thế khi chọn giống rau bạn cũng nên chọn đa dạng các loại rau để làm phong phú thêm cho bữa ăn gia đình.

Có những loại rau ưa ánh nắng, ưa nước nhưng cũng có loại có thể trồng trong nhà, ở nơi ít ánh sáng...

Việc trồng nhiều loại rau khác nhau còn giúp bạn có thể luân phiên thu hoạch và luôn đảm bảo đủ lượng rau ăn mỗi ngày.

6. Hiểu về đặc tính từng loại rau
 Trồng rau trong vườn nhà

Đất, nước, ánh sáng là những yếu tố chung nhất và quan trọng nhất đối với cây trồng, nhưng điều này không có nghĩa mọi loại rau đều cần lượng nước, lượng ánh sáng như nhau.

Ví như loại rau gieo hạt thì cần rất ít nước để tránh bị ngập úng và thối hạt.

7. Thu hoạch đúng thời điểm
Trồng rau trong vườn nhà

Ngoài các kỹ thuật gieo cây, nuôi trồng thì lựa chọn thời điểm thu hoạch hợp lý cũng là điều bạn cần phải biết, bởi thu hoạch quá sớm hoặc quá muộn đều khiến thành phẩm không giữ nguyên được hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Tuy vậy, nguyên tắc chung và dễ dàng nhất để bạn thu hoạch là hãy bằng mắt thường quan sát xem loại rau đó đã đến thời điểm thu hoạch chưa.

8. Phòng ngừa sự xâm hại của côn trùng, sâu bệnh
Trồng rau trong vườn nhà


Với những loại phá hoại mùa màng như côn trùng, chuột bạn có thể dùng lưới mắt cáo quây xung quanh khu vườn. Với những loại nấm, sâu bệnh thì hãy dùng loại thuốc trừ sâu bệnh để tiêu diệt.

Hãy hỏi thêm ý kiến của các chuyên gia giống cây trồng về vấn đề này.

Một cách thủ công khác là bạn có thể dùng tay để bắt sâu hoặc loại trừ những con bọ cánh cứng gây bệnh.

Theo Archi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.