Hiện nay, hàng chục ngàn hộ dân mua chung cư trên cả nước, đặc biệt là TPHCM, đang lâm tình trạng bị “nợ” giấy chứng nhận (GCN, còn gọi là sổ hồng) vì một số sai phạm của chủ đầu tư (CĐT). Họ thoái thác trách nhiệm bằng cách đổ lỗi cho cơ quan chức năng làm “khó” dân, nhưng thực tế thì các đơn vị hữu trách đang phải tìm cách gỡ rối thông qua việc đốc thúc chủ đầu tư hoàn tất hồ sơ cấp GCN cho khách.

Chung cư Mỹ Vinh hiện vẫn “nợ” sổ hồng của khách

“Ngâm” sổ hồng

Để bán được căn hộ, ngay từ đầu nhiều CĐT đã mạnh miệng hứa miễn giảm thuế nhà đất, giao sổ hồng ngay... cho khách. Do tin tưởng, khách hàng không ngại bỏ tiền mua căn hộ và chờ đến ngày được đứng tên sở hữu trên GCN. Nhưng thực tế thì nhận tiền xong, các CĐT lại “trở chứng” khiến người mua vô cùng bức xúc.

Dù đã đưa vào sử dụng gần chục năm nay, lại nằm ở vị thế “đất vàng” ngay trung tâm thành phố nhưng đến nay, người dân chung cư Mỹ Vinh (quận 3, TPHCM) vẫn chưa được CĐT hoàn tất hồ sơ làm GCN. Anh Trần Văn Khoa, một người sống tại đây, chia sẻ: “Tôi mua căn hộ này từ năm 2003 và được CĐT hứa sẽ giao GCN trong thời gian sớm nhất. Nhưng đã 10 năm trôi qua, gia đình vẫn không biết mặt mũi tờ giấy ra sao, mặc dù tiền nhà và thuế đã đóng đầy đủ. Giờ nghĩ lại thấy dại vì trót mua nhà không sổ hồng”.

Trường hợp chị Đoàn Thanh Xuân (chung cư cao cấp Khải Hoàn, quận 11) còn thê thảm hơn. Xiêu lòng trước những lời chiêu dụ đầy hấp dẫn: mua căn hộ sẽ được nhiều ưu đãi, GCN trao liền tay, chị đồng ý ngay. Ngờ đâu đến giờ GCN vẫn nằm trong mơ. Vừa rồi chị còn tá hỏa khi nghe thông báo của Sở TN-MT chung cư này chưa chuyển đổi mục đích và chưa đóng tiền sử dụng đất.

Thực tế cho thấy nhiều CĐT còn giở chiêu với mục đích cuối cùng là bán được căn hộ, còn việc cấp GCN thì “hạ hồi phân giải”. Bác Huỳnh Minh Cương (chung cư Mỹ Thuận, quận 8) cho biết: “Khi mua căn hộ tôi phải đặt cọc, đóng thuế đủ thứ. Vậy mà lúc về ở, phía CĐT chẳng thèm đả động đến việc cấp GCN cho tôi. Gọi điện thì chỉ nhận được câu trả lời qua loa, gặp mặt thì họ cố tình lảng tránh, tưởng chúng tôi là con nít sao?”.

Hứa thôi... chưa đủ!

Tin vào lời hứa suông của CĐT, hàng ngàn hộ dân TPHCM rơi vào cảnh “tiến không được, lùi cũng chẳng xong” vì không có sổ hồng, muốn chuyển nhượng lại căn hộ cũng khó trăm bề.

Một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho biết, việc CĐT “ngâm” sổ hồng của người dân không còn là chuyện hiếm. Nhiều trường hợp sau khi nhận tiền của khách, CĐT không tập trung lo sổ hồng mà lại tung tiền đầu tư dự án khác để kiếm lợi bằng cách thế chấp sổ đỏ toàn bộ khu đất để vay tiền xây dựng hoặc đầu tư nơi khác. Khi thị trường bất động sản đóng băng, nhiều CĐT còn đổ lỗi cho cơ quan chức năng.

Trong buổi làm việc với đoàn thanh tra của Sở TN-MT TPHCM, đại diện UBND Q8 cho biết: “Khi hỏi đến trách nhiệm, hầu như các CĐT đều đổ lỗi cho cơ quan chức năng, nhưng thực tế thì việc cấp GCN chủ yếu do phía CĐT nộp hồ sơ, chính quyền chỉ có trách nhiệm kiểm tra rồi chuyển lên Sở TN-MT giải quyết, không thể vin cớ như vậy được! Một số dự án còn vướng mắc vấn đề cấp chủ quyền hầu hết do các CĐT chưa hoàn thành đường sá, công viên, trường học... hay tự ý thay đổi công năng, sai thiết kế... nên đến nay vẫn chưa hoàn tất hồ sơ cấp sổ cho khách. Chúng tôi nhiều lần đốc thúc tìm cách khắc phục để tránh khiếu nại phát sinh, nhưng phía họ cứ dây dưa kéo dài”.

Việc mua nhà không sổ kiểu như trên quá mạo hiểm, vì cơ bản khách hàng chưa được làm chủ tài sản do mình bỏ tiền ra mua. Hơn nữa, khi muốn chuyển nhượng lại cũng không phải đơn giản vì hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ. Chung quy lại, chính khách hàng là người chịu thiệt hại nặng nhất.

Theo các chuyên gia bất động sản thì cả CĐT và khách hàng nên hướng tới việc mua bán nhà theo kiểu “tiền trao - sổ giao” để tránh rắc rối phát sinh sau này.

  • Giải phóng đô thị ma

    Giải phóng đô thị ma

    Tại Liverpool (Anh), 20 căn nhà trong một khu tái định cư sẽ được chính quyền thành phố này đem bán với giá 1 bảng anh, với điều kiện người chủ mới phải tân trang lại căn nhà. Nguyên nhân là công ty bất động sản trúng gói thầu tại khu này đã không thể đáp ứng được yêu cầu về tiến độ xây dựng và các căn nhà bị bỏ hoang từ tháng 11 năm ngoái. Việt Nam cũng có không ít khu đô thị bị bỏ hoang như thế. Vậy có nên bán nhà, đất tại những khu này với giá cực rẻ như người Anh đang làm?

  • Chi tiền tỷ mua nhà, vì sao không có sổ đỏ?

    Chi tiền tỷ mua nhà, vì sao không có sổ đỏ?

    Chưa làm sổ đỏ cho người dân, các chủ đầu tư đưa ra hàng nghìn lý do đổ lỗi cho “khách quan”, nhưng thực tế có đúng như vậy.

  • Khan vốn, dự án siêu đắt Habico Tower tạo sự cố để ngừng thi công?

    Khan vốn, dự án siêu đắt Habico Tower tạo sự cố để ngừng thi công?

    Mặc dù được khởi công từ tháng 3/2008 nhưng đến nay tòa nhà siêu sang này mới chỉ thi công đến sàn thứ 9 và thời gian tiếp tục thi công trở lại vẫn chưa biết được khi nào.

Thiên Thiên (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.