Mặc dù được khởi công từ tháng 3/2008 nhưng đến nay tòa nhà siêu sang này mới chỉ thi công đến sàn thứ 9 và thời gian tiếp tục thi công trở lại vẫn chưa biết được khi nào.

Nhà triệu đô không hợp với người Việt

Được mệnh danh chưng cư đắt đỏ nhất Việt Nam một thời, cho đến nay dự án Habico Tower được xây dựng trên khoảng hơn 4.490m2 tại số 288 Phạm Văn Đồng, Từ Liêm, Hà Nội với vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD do Công ty cổ phần Hải Bình làm chủ đầu tư vẫn còn là một "huyền thoại" về chung cư siêu đắt ở Hà Nội.

Ngay thời điểm vàng son của bất động sản, được chào bán với giá từ 4.000 USD/m2 sàn chung cư, Habico Tower đã gây sốc cho giới bất động sản cả nước. Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, dự án này bỗng trở nên "im hơi lặng tiếng" trên các website bất động sản.

Năm 2010, chủ đầu tư khẳng định tòa nhà sẽ sử dụng toàn bộ nội thất và hệ thống thiết bị thông minh nổi tiếng thế giới đến từ Đức, Nhật, Hàn Quốc. Đặc biệt, căn hộ ở đây còn có phòng Panic Room có chức năng bảo vệ, là phòng tuyến cuối cùng của chủ căn hộ, được thiết kế chống cháy, ngăn khói bảo đảm an toàn trước súng đạn, hỏa hoạn…

Phòng ngủ của dự án được thiết kế như khách sạn 5 sao.

Theo thiết kế chung, 70% trên tổng diện tích mà chủ đầu tư ký hợp đồng với khách hàng sẽ là diện tích căn hộ. 30% còn lại sẽ là diện tích sử dụng chung của tòa nhà bao gồm: chỗ đỗ xe, các dịch vụ thụ hưởng như: bể bơi, phòng chơi golf, phòng tập thể thao, sân trượt băng…

Với quảng cáo như trên, ông Ngô Quang C. - Giám đốc một sàn Bất động sản ở phố Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội khẳng định không thể bán được căn hộ vì cái chủ đầu tư đưa ra thời điểm đó chỉ gây sốt cho thị trường không nhằm mục đích bán hàng cũng như đầu cơ. Nhà đầu tư muốn “lướt sóng” kiếm lời cũng không mạo hiểm xuống tiền cho những kiểu căn hộ trong mơ như thế.

Hiện trên các trang rao vặt đều không có thông tin rao bán về dự án Habico Towar, còn Công ty Knight Frank Việt Nam được giới thiệu là đơn vị phân phối độc quyền chung cư và cho thuê văn phòng tại Habico Tower cũng không có thông tin về dự án này.

Ông Phạm Thanh Hưng – Phó Chủ tịch Cengroup cho biết: Ở Việt Nam, phân khúc chung cư cao cấp khó bán. Chung cư Habico Tower không được quảng bá như căn hộ đế vương, chung cư dát vàng như dự án của Tân Hoàng Minh nhưng căn hộ tại đây cũng có giá cao ngang ngửa với căn hộ ở tòa nhà D’.Palais de Loui. Với phân khúc nhà này, chắc chắn căn hộ Habico Tower không thể bán được trong điều kiện hiện nay.

Về cá nhân mình, ông Ngô Quang C. cũng cho rằng, một trong những lý do ế ẩm của căn hộ siêu sang Habico là vị trí. Tuyến đường Phạm Văn Đồng đông đúc không phù hợp với các dự án cung cư cao cấp. Nhiều khách hàng có nhu cầu mua nhà cao cấp sẽ chọn khu vực quanh Hồ Tây có không gian đẹp, yên tĩnh… Tâm lý của người Việt thích yên tĩnh nên khi có tiền nhu cầu hưởng thụ không khí trong lành càng nhiều. Mặc khác sẽ không đại gia nào chịu chi vài chục tỷ đồng để ở nhà chung cư.

Khan vốn, Habico Tower tạo sự cố để ngưng thi công?

Mặc dù, dự án đã đi vào thi công một phần nhưng việc án binh bất động nhiều năm nay như một bài học cho giới bất động sản về những dự án siêu tưởng. Theo anh C., chỉ tính riêng ở Việt Nam thời điểm đó Keangnam được chào giá 2.000 đến 2.300 USD/m2 đã là quá đắt nhưng Keangnam lợi thế hơn Habico bởi nhà đầu tư chính đến từ Hàn Quốc và dù không quá sang trọng như quảng cáo của chủ đầu tư Habico nhưng Keangnam vẫn được lựa chọn nhiều bởi nó là tòa nhà cao nhất Việt Nam.

Đến nay dự án vẫn dừng lại ở tầng thứ 9

Sự kiện đánh dấu mốc ngừng thi công vô thời hạn của Habico Tower là tháng 5/2011, khi nhà thầu tiến hành căng cáp dự ứng lực tại sàn tầng 9 khối căn hộ thì xảy ra sự cố bê tông sàn bị phá hủy. Ngay sau đó, dự án tạm ngưng thi công để giải quyết.

Tháng 8/2011, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng tại dự án Tòa tháp Habico. Kết quả kiểm tra cho thấy chủ đầu tư và các nhà thầu chưa xuất trình Quyết định phê duyệt tổng dự toán, chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình, chưa thực hiện quan trắc lún công trình phần thân, hợp đồng thuê tư vấn giám sát. Đơn vị tư vấn giám sát (Cty CP tư vấn Toàn Cầu) phân công một số cá nhân làm công tác giám sát không có chứng chỉ hành nghề theo quy định. Từ đó đến nay dự án vẫn án binh bất động.

“Theo cá nhân tôi dự đoán Habico không chào bán để thu hồi vốn nên khó triển khai tiếp, còn việc bê bối về chất lượng bê tông ở sàn thứ 9 của tòa nhà chỉ là sự cố. Tôi không tin tập đoàn Doosan Hàn Quốc thi công tòa nhà lại quá ẩu như vậy” – ông C. dự đoán.

Trước đó, dự án đã từng tự tin bởi các chuyên gia Hàn Quốc đang hướng đến một kỷ lục trong xây dựng bằng việc hoàn thành một tầng nhà chỉ trong vòng 7 ngày. Tốc độ xây dựng được đẩy nhanh nhưng chất lượng luôn phải là tốt nhất và sẽ hoàn thành trong năm 2011.

B.A (Giáo dục Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.