Khu đô thị mới Long Thọ-Phước An huyện Nhơn Trạch do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD) có giá trị hàng trăm tỷ đồng dù đã hoàn thành nhưng không có người ở. Đó là một trong nhiều dự án ở Nhơn Trạch, Đồng Nai bị chậm trễ, bỏ hoang, đặt ra nhiều vấn đề bức xúc.

Nhiều dự án chậm trễ, bị bỏ hoang

Cuối tháng 6, chúng tôi trong vai người đi mua nhà, được tận mắt chứng kiến những khu nhà ở, cơ sở hạ tầng để hoang, đối lập với những khu dân cư tồi tàn của người dân địa phương cách đó không xa. Khu đô thị mới Long Thọ-Phước An, quy hoạch rộng 224ha, cách đây 5 năm được coi là điểm sáng về đô thị mới trong việc đón đầu thực hiện quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch. Được chủ đầu tư triển khai thi công từ năm 2005, khu nhà ở này đã xong nhiều hạng mục hạ tầng như: Đường nội bộ, hệ thống thoát nước, điện, cáp viễn thông… cùng với đó là các khu biệt thự sang trọng, nhà liền kề có kiến trúc hiện đại được xây dựng. Tuy nhiên đến nay, phần lớn biệt thự và nhiều khu nhà ở đang bị bỏ hoang. Gần ngay trụ sở của Ban Quản lý dự án số 6 (thuộc Tập đoàn HUD), dãy nhà có hướng nhìn ra đường PN 12 không một ai ở, phía trước mỗi nhà cỏ mọc tràn lan, thậm chí có căn nhà trở thành nơi chứa rác thải. Cách khu biệt thự này không xa, có một ngôi nhà kiến trúc hiện đại, tô màu trắng hồng nhưng cũng hoang vắng. Cùng nằm trong khu vực này là đoạn đường PD2 có 7 nhà liên kế hai tầng cũng tình trạng tương tự. Nằm trên đường chính của dự án khu đô thị mới Long Thọ - Phước An là một dãy nhà hai tầng xây chưa hoàn thiện, đương nhiên cũng chỉ là nơi để… cỏ đua nhau mọc.

Thực hiện quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch (Đồng Nai): Cần thu hồi các dự án ảo, chậm trễ

Khu biệt thự sang trọng ở huyện Nhơn Trạch bị bỏ hoang

Dạo quanh nhiều nơi thuộc khu vực trung tâm của huyện Nhơn Trạch, chúng tôi chỉ thấy những bãi đất trống vốn trước đây dùng để sản xuất nông nghiệp nay để hoang hóa, những cột mốc bê tông, gắn biển quy hoạch dự án của nhà đầu tư; những khu nhà biệt thự để hoang. Chỉ tính riêng tại hai xã: Phú Hội và Long Tân đã có hơn chục khu đô thị, khu dân cư đã triển khai từ nhiều năm nay nhưng hầu hết đang còn dở dang, dừng thi công... Có cả những khu đô thị bị bỏ hoang được nhà đầu tư rao bán.

Cần rà soát, thu hồi dự án ảo, chậm triển khai

Ông Phạm Anh Dũng, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch cho biết: Tình hình triển khai thi công các dự án nhà ở khu dân cư trên địa bàn huyện rất chậm trễ so với thời gian đăng ký ban đầu. Nguyên nhân chủ yếu là do các chủ đầu tư khó khăn về nguồn vốn, chịu tác động của sự suy giảm, khó khăn chung của ngành bất động sản của cả nước. Nhưng cái chính là do cách đầu tư theo tâm lý tràn lan của cách đây 5-6 năm, khi mỗi nhà, mỗi công ty đều lao vào lĩnh vực “nóng”, siêu lợi nhuận là bất động sản sau khi quy hoạch của thành phố mới Nhơn Trạch được công bố.

Tính đến thời điểm này, quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch có đến 155 dự án, trong đó 92 dự án phát triển khu dân cư, còn lại thuộc những lĩnh vực khác. Song số dự án dân cư đang thi công chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, các dự án khu đô thị ở Nhơn Trạch là hậu quả của việc đầu tư tràn lan, không cân đối sát với nhu cầu về nhà ở trên thị trường. Nhiều chủ đầu tư đăng ký dự án với mục đích “xí chỗ” để đón đầu. Việc đăng ký đầu tư tràn lan này đã khiến cho quy hoạch thành phố mới Nhơn Trạch có quá nhiều dự án ảo, nhiều nhà đầu tư không đủ năng lực, điều kiện để thực hiện.

Theo dự kiến quy hoạch ban đầu, đến năm 2015, thành phố mới Nhơn Trạch sẽ hình thành diện mạo đô thị mới với đầy đủ các hệ thống cơ sở hạ tầng kèm theo. Nhưng với hiện trạng nêu trên, nếu chính quyền địa phương và ngành chức năng không kiên quyết xử lý, chấn chỉnh kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng những khu đô thị kiểu “da beo”, dang dở, đình trệ, sai với quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Vì vậy, đề nghị chính quyền huyện Nhơn Trạch và ngành chức năng tỉnh Đồng Nai cần rà soát tất cả các dự án, nếu dự án nào triển khai không hiệu quả, chậm trễ cần xử lý và kiến nghị thu hồi; đồng thời xem xét kiến nghị điều chỉnh các quy hoạch một cách hợp lý bảo đảm sát với nhu cầu của thị trường nhà đất.
Theo Tấn Thăng, Song An (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0