CafeLand - Trái ngược với thị trường nhà ở, thị trường văn phòng quý 1/2016 mở đầu năm mới khá yên ắng khi không có tòa nhà hạng A hay B nào mới đi vào hoạt động, theo CBRE.

Ảnh minh họa.

Sẽ có hai tòa nhà mới là Hà Đô Building (Quận Tân Bình) và HQC Royal Tower (Quận 7) được hoàn thành tại khu vực ngoài trung tâm vào cuối năm nay.

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, nguồn cung văn phòng mới hạn chế là do hạn chế về quỹ đất, nhất là ở khu trung tâm như quận 1 quỹ đất rất hạn hẹp, việc xin được giấy phép để xây dựng tòa nhà văn phòng cũng rất khó khăn và mất nhiều thời gian.

Vào thời điểm 2005-2007 các nhà đầu tư và nhất là các nhà đầu tư nước ngoài tới Việt Nam và họ dồn rất nhiều tiền để mua đất, tuy nhiên vào thời điểm đó họ tập trung mua nhiều đất tại quận 2, quận 7 và khu vực phía Tây Thành phố, đó là lý do mà sau rất nhiều năm khi thị trường quay trở lại họ có quỹ đất để phát triển các dự án lớn ở khu vực ngoài trung tâm thành phố. Tuy nhiên tại những khu vực trong trung tâm rất khó để có được đất. Bên cạnh đó những chủ đầu tư có đất họ cũng ngại ngần khi đầu tư vào thị trường bởi vì chúng ta đã trải qua một thời điểm thị trường khó khăn và thị trường đi xuống nhất vào năm 2012-2013 các chủ đầu tư họ đều không muốn phát triển bất kỳ sản phẩm nào.

Giá thuê không có nhiều biến động với mức giá trung bình hạng B ổn định và giảm nhẹ 1% theo quý đối với hạng A. Mức giảm này đến từ việc giảm nhẹ giá thuê tại một số tòa nhà nhằm nhanh chóng lấp đầy mặt bằng trống khi một số khách thuê hết hạn hợp đồng và có ý định chuyển ra ngoài. Các tòa nhà mới như Vincom Center, Vietcombank Tower, Bitexco Financial Tower nhờ ghi nhận tình hình hoạt động khá khả quan từ quý 4/2015 nên tiếp tục tăng giá trong quý 1/2016.

Thêm nữa, giá dầu thế giới giảm khiến cho các khách thuê trong ngành dầu khí chuyển ra khu vực ngoài trung tâm. Trong quý khảo sát, một khách thuê hợp nhất các văn phòng của họ vào tòa nhà Vincom Center, một trong những dự án hiếm hoi còn trống mặt sàn lớn. Kết quả là, tỷ lệ trống hạng A cải thiện 0,2 điểm phần trăm. Diện tích thực thuê mới được ghi nhận đạt 750 m2 (hạng A) và 3.184 m2 (hạng B) trong quý khảo sát. Tỷ lệ trống trung bình văn phòng hạng B giảm nhẹ nhờ vào hoạt động cho thuê trước khi khai trương khá tốt tại tòa nhà Pearl Plaza.

Về nguồn cung mới, ngày hoàn thành dự kiến của các dự án đang xây dựng được thay đổi sớm hơn so với kế hoạch. Riêng tại quận 7, vừa có 2 dự án văn phòng mới được công bố sẽ triển khai trong thời gian tới. Ngoài ra, quận này còn có 4 trong số 8 dự án đang xây dựng của toàn thành phố. Trước áp lực nguồn cung, dự kiến giá thuê trong tương lai tại khu vực này sẽ giảm khi các tòa nhà mới và cũ đều nỗ lực cạnh tranh.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.