Chiều 16/8, tại cuộc trao đổi thông tin với báo chí của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN), đã nêu cụ thể các vướng mắc trong giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở.

Thứ nhất, trong tháng đầu triển khai, có nhiều cách hiểu khác nhau về đối tượng thu nhập thấp, hoặc khó khăn khi xác nhận thực trạng nhà ở tại địa phương.

NHNN và Bộ Xây dựng đã có văn bản để tháo gỡ vướng mắc, chỉ đạo, hướng dẫn UBND xã, phường triển khai việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo quy định tại Thông tư 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương để đôn đốc chính quyền địa phương (xã, phường) trên phạm vi địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được hỗ trợ nhà ở trong việc xác nhận về hộ khẩu, thực trạng nhà ở để được vay vốn ưu đãi từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội.

Thứ hai, một số văn phòng công chứng không đồng ý công chứng tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay (quyền phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà). Đồng thời, một số dự án nhà ở thu nhập thấp thực hiện theo Quyết định 67/2009/QĐ-TTg không cho phép thế chấp và ghi rõ trong hợp đồng mua bán nhà “không được phép thế chấp”, ví dụ như dự án Đặng Xá 1. Do đó, khách hàng gặp khó khăn trong việc sử dụng tài sản thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng.

NHNN đã đề nghị Bộ Tư pháp trước mắt chỉ đạo các văn phòng công chứng chấp thuận công chứng tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay, đặc biệt là nhà ở xã hội. Còn Bộ Xây dựng, sẽ rà soát lại các dự án nhà ở xã hội hiện không được phép thế chấp để tạo điều kiện cho cá nhân, hộ gia đình sử dụng căn nhà mua làm tài sản thế chấp khi vay vốn ngân hàng; chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với ngân hàng trong việc tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn.

Khó khăn nữa là theo quy định hiện hành thì việc xử lý tài sản thế chấp của ngân hàng là nhà ở xã hội chỉ được bán cho chủ đầu tư, hoặc người đủ điều kiện mua, thuê mua nhà ở xã hội. Như vậy, việc xử lý tài sản đảm bảo là chính căn nhà xã hội bắt buộc thông qua chủ đầu tư dự án, nhưng một số chủ đầu tư thiếu sự phối hợp với ngân hàng trong việc ký hợp đồng ba bên ngân hàng-chủ đầu tư-khách hàng.

Một số địa phương chậm chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội, thủ tục xét duyệt của các cấp, ngành để tiến hành khởi công xây dựng dự án nhà ở còn chậm, ảnh hưởng đến việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ và tiến độ thực hiện dự án.

Huy Thắng (Chinhphu.vn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.