Trong ngày 21-3, đại diện Thanh tra Chính phủ, Bộ TN-MT, UBND TP Đà Nẵng cùng các cơ quan, ban, ngành của T.Ư và địa phương đã đối thoại, giải đáp ý kiến của các công dân: ông Nguyễn Cửu và bà Lê Thị Lệ (tổ 39A, Mỹ An, Ngũ Hành Sơn), ông Trần Việt Tuấn (418 - Điện Biên Phủ), ông Trà Thanh Lộc (tổ 239, P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu), ông Lý Việt Trung (P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ), ông Nguyễn Hồi và bà Võ Thị Trung Thu (P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn).

Ông Nguyễn Cửu và bà Lê Thị Lệ khiếu nại Quyết định thu hồi đất 2658 của UBND TP Đà Nẵng là không đúng quy định của pháp luật, sai thể thức văn bản, chỉ gửi bản sao công chứng mà không có bản chính. Theo giải đáp của UBND thành phố, việc thu hồi được thực hiện đúng quy định và trao quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án (DA) cũng đúng quy định vì DA có quy hoạch của thành phố. Tại thời điểm đó không có sự việc giao nhận quyết định mà tất các các hộ nằm trong vùng DA đều nhận quyết định thu hồi qua đường bưu điện.

Trên thực tế gia đình ông Cửu đã nhận quyết định (bản photo chứng thực) đồng thời nhận đền bù, bố trí tái định cư (TĐC) tổng cộng 4 lô đất. Sau khi nghe giải trình của UBND TP Đà Nẵng, ông Bùi Ngọc Lam cho rằng, cơ quan chức năng phải tiến hành giao bản chính Quyết định thu hồi đất cho công dân mà thời hạn của nó được xem như là tại thời điểm giao bản sao công chứng. Xét điều kiện thực tế ông Cửu và bà Lệ đều là có công, thuộc diện chính sách, cuộc sống đang gặp khó khăn, TP Đà Nẵng cũng thống nhất xem xét và bố trí thêm một lô đất khu vực 387 đồng thời cho nợ tiền sử dụng đất trong vòng 5 năm không tính lãi.

Trường hợp của ông Trần Việt Tuấn và gia đình, ông Bùi Ngọc Lam - Cục trưởng Cục II Thanh tra Chính phủ cho rằng có những vấn đề không nằm trong phạm vi, nội dung khiếu nại được rà soát nên đề xuất UBND TP chỉ đạo cơ quan liên quan chuẩn bị thủ tục, hồ sơ sau đó sẽ chuyển lên cấp cao hơn để giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Riêng ông Trà Thanh Lộc hiện không có khiếu nại gì về các quyết định thu hồi đất, chỉ yêu cầu được cơ quan chức năng TP làm rõ Quyết định số 66/QĐ-UBND ngày 13-7-2007 của UBND Q. Liên Chiểu về việc thành lập hội đồng định giá và xử lý tiêu hủy tài sản đang bị tạm giữ là đúng hay sai. UBND TP Đà Nẵng đưa ra quyết định này hoàn toàn đúng. Ông Bùi Ngọc Lam cũng đề nghị các bộ phận liên quan của thành phố rà soát lại xem quyết định này đã đúng thể thức, đúng trình tự và đúng thẩm quyền chưa để trả lời thỏa đáng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.

Đại diện Thanh tra Chính phủ, UBND TP trao đổi cụ thể từng vụ việc trong chương trình đối thoại.

Ông Lý Việt Trung khiếu nại việc UBND TP Đà Nẵng không cấp đất TĐC, bồi thường hợp lý cho gia đình ông khi thu hồi lô đất tại địa chỉ 14B - Trần Phú để giao cho Nhà máy Bia nước ngọt. Theo UBND TP Đà Nẵng, vào thời điểm thu hồi (1989), do đây là đất thuộc quản lý của Nhà nước nên cơ quan chức năng đã hỗ trợ 5.895.041 đồng và bố trí cho gia đình ông nơi ở mới thuộc đường Lê Cơ ngày nay.

Qua kết quả kiểm tra, rà soát việc giải quyết của cơ quan chức năng, ông Bùi Ngọc Lam khẳng định vụ việc đã được giải quyết đúng quy định của pháp luật. Về điều kiện hiện tại của gia đình mình, ông Trung đề nghị được giao thêm 1 lô đất TĐC, ông Bùi Ngọc Lam cho rằng, TP Đà Nẵng tiến hành xem xét trên cơ sở đơn đề nghị của ông và tình hình của địa phương bố trí 1 lô đất theo diện mua của Nhà nước, có thu tiền sử dụng đất chứ không phải là giao đất TĐC như đề nghị của ông.

Vợ chồng ông Nguyễn Hồi và bà Võ Thị Trung Thu khiếu nại việc TP ra quyết định thu hồi hơn 3.000m2 đất của gia đình mình để thực hiện DA Khu du lịch Sao Việt Non Nước là sai quy định, đền bù thấp, bố trí TĐC không hợp lý. UBND TP Đà Nẵng cho hay, trong diện tích đất mà gia đình ông bà bị thu hồi thì chỉ có 1.283,7m2 là có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp. Diện tích này bị thu hồi đã được đền bù 872,8 triệu đồng và bố trí TĐC 6 lô đất khác.

Phần còn lại 1.544,9m2, ông Hồi và bà Thu đã mua của những người khác theo hình thức viết tay, không có chứng thực của cơ quan chức năng nên không đủ tính pháp lý để thực hiện việc đền bù. Trên thực tế, diện tích đất này lâu nay do người khác nộp thuế. Từ những cơ sở này, ông Bùi Ngọc Lam có ý kiến: Để được đền bù đối với diện tích đất 1.544,9m2, gia đình ông bà phải hoàn thành các thủ tục pháp lý để có quyền sử dụng đất trên giấy tờ theo quy định của pháp luật.

Tức là chứng minh được mình là chủ sở hữu, các thửa đất này hiện không có tranh chấp gì, mặc dù trên thực tế có thể ông bà đã mua bán trao tay đối với các hộ dân. Khi hoàn thành xong việc này, chắc chắn mọi việc sẽ được giải quyết dứt điểm. Về việc bố trí TĐC phân tán đối với việc thu hồi 1.283,7m2 đất, ông Lam cho rằng TP nên xem xét tình hình thực tế để có thể bố trí theo hình thức liền kề, thuận tiện cho việc kinh doanh. Tức là kết hợp giữa quy định của pháp luật và sự hài hòa về quyền lợi, phù hợp với điều kiện thực tiễn của TP và công dân.

Dự kiến, hôm nay (22-3), cơ quan chức năng sẽ đối thoại với 6 hộ dân còn lại và kết thúc đợt đối thoại này.

Đông A (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.