Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực dân số đông đòi hỏi cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đô thị ngày càng lớn. Việc xây dựng, quản lý các sân chơi trẻ em hiện nay tại Hà Nội đang được dư luận rất quan tâm, đòi hỏi thành phố phải có những giải pháp thiết thực trước những phản ứng “gay gắt” từ nhân dân.

Nhiều hạng mục sai phạm được phá bỏ, trả lại khu vui chơi cho người dân tại dự án đầu tư, cải tạo, nâng cấp khu vui chơi, giải trí bán đảo hồ Đống Đa.

Theo thống kê, hiện nay Hà Nội có khoảng 200 điểm vườn hoa, sân chơi công cộng, trong đó tập trung tại 04 quận nội thành là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Mặc dù đã được quan tâm đầu tư, xây dựng một số sân chơi tại các khu công viên, vườn hoa công cộng tuy nhiên số lượng các sân hiện có vẫn chưa “thấm tháp” gì so với ngưỡng 7,2 triệu người hiện đang sinh sống tại Thủ đô.

Một số sân chơi dù đã được Nhà nước đầu tư xây dựng, nhưng bất cập về cơ chế quản lý, khai thác nên hiện nay các sân chơi này đã xuống cấp và “đắp chiếu” chờ hỏng. Bên cạnh đó phải kể đến một số sân chơi bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích làm bãi gửi xe, bán hàng quán, điển hình như sân chơi tại các khu tập thể Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), Kim Liên (quận Đống Đa), Đội Cấn (quận Ba Đình)…

Ông Nguyễn Văn Hùng, trú tại Phùng Khoang, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liên, Hà Nội) cho biết: Mặc dù tại Phùng Khoang có những 2 nhà văn hóa, trước kia là điểm vui chơi công cộng của nhân dân. Nhưng hiện nay tất cả các nhà văn hóa này đều được cho thuê kinh doanh, nhân dân đã nhiều lần đề nghị với chính quyền nhưng sau nhiều năm các sân chơi này vẫn bị chiếm dụng.

Trở lại sự việc ở sân chơi Con Voi (thuộc địa phận phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội) suýt bị "biến" thành chợ. Tuy nhiên với sự vào cuộc mạnh mẽ của người dân và các cơ quan báo chí, dự án xây dựng chợ tại sân chơi Con Voi đã “phá sản”. Để rồi hiện nay, người dân sinh sống tại khu vực này có cơ hội được thụ hưởng một sân chơi to đẹp, là nơi hội tụ của các câu lạc bộ người cao tuổi quanh khu vực.

Anh Võ Giang, một người dân sinh sống gần khu vực sân chơi Con Voi cho biết: Gia đình tôi sinh sống tại khu tập thể Trung Tự từ rất lâu, lúc đầu khu vực sân chơi chưa được cải tạo nên rất nhếch nhác. Khi dự án xây dựng chợ tại đây không được triển khai, khu sân chơi được cải tạo lại khang trang, người dân có khoảng không gian để tập thể dục cũng như là chỗ cho các trẻ em vui chơi.

Được biết, vừa qua tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội vấn đề sân chơi cho trẻ em tại Thủ đô Hà Nội đã nhận được nhiều câu hỏi chất vấn, đây cũng là một trong 3 nội dung chất vấn chính trong kỳ họp lần này. Nhìn nhận vấn đề, lãnh đạo Sở Quy hoạch – kiến trúc Hà Nội đã thừa nhận thực trạng các trang thiết bị tại các khu vui chơi cho trẻ em chất lượng kém, lạc hậu, thiếu hấp dẫn, đặc biệt là khu vực các quận nội đô, khu đô thị cũ.

Ngoài ra, hiện nay tại một số KĐT mới, khu nhà ở khác, chủ đầu tư chưa quan tâm tới việc xây khu vui chơi chung cho trẻ em. Thực trạng này có thể thấy do công tác quản lý chưa chặt chẽ, sử dụng vào các mục đích khác đã dẫn đến không gian bị lấn chiếm, thu hẹp, sử dụng sai mục đích làm bãi để xe, chợ cóc, hàng quán… Điển hình như tại khu đô thị Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), khu tái định cư Đồng Tàu (quận Hoàng Mai).

Bên cạnh đó, cũng có một số nơi đã quan tâm đến các công trình phúc lợi xã hội, điển hình như tại quận Cầu Giấy. Để từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập của các em học sinh trên địa bàn, thời gian qua UBND quận Cầu Giấy đã và đang quan tâm đầu tư xây dựng cải tạo nhiều công trình xã hội. Hiện tại, trên địa bàn quận có 2 công viên quy mô lớn được trang bị các thiết bị đồ chơi ngoài trời đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của hàng ngàn lượt trẻ em mỗi ngày.

Trong một lần chia sẻ với phóng viên, bà Bùi Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: Việc xây dựng, triển khai các dự án công trình hạ tầng xã hội trong những năm qua Quận đã làm khá tốt, những công tác liên quan đến việc triển khai xây dựng công viên Cầu Giấy đã được lãnh đạo quận ủng hộ và vào cuộc quyết liệt. Cùng với sự tài trợ các thiết bị đồ chơi cho trẻ em từ phía Nhật Bản, đến nay công viên Cầu Giấy được biết đến như một địa chỉ hấp dẫn mà miễn phí, thu hút đông đảo nhân dân tham gia vào dịp cuối tuần.

Vũ Chiến (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.