Công ty Sông Đà - Thăng Long (STL), chủ đầu tư Dự án Usilk City đang tìm mọi cách “trục vớt” Dự án. Song xem ra, mọi giải pháp đề xuất đều khó khả thi.

Lộ trình của “phương án cuối cùng”

Ngày 21/7/2013, 181 khách hàng của Cụm CT1 (các tòa 101, 102 và 103) của Dự án Usilk City đã cùng chủ đầu tư họp bàn tìm cách “trục vớt” Dự án.

Nếu sắp tới không thu được tiền, thì khả năng vỡ tiến độ Dự án Usilk City là rất lớn

Đại diện STL cho biết, hiện vẫn còn 135 khách hàng chưa nộp tiền đầy đủ theo tiến độ xây dựng của Dự án, dù STL đã nhiều lần gửi thông báo nộp tiền.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT STL cho biết, sau buổi họp với khách hàng vào ngày 4/5/2013 đến nay, 90 tỷ đồng vốn đã được giải ngân vào Dự án, trong đó có 30 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Hiện dư nợ của STL với BIDV là 17 tỷ đồng, nhưng số tiền khách hàng nộp vào chỉ mới được hơn 6 tỷ đồng. Theo tính toán, để hoàn thiện và bàn giao nhà cho khách hàng, STL cần tới khoảng 350 tỷ đồng nữa.

“STL quyết tâm sẽ hoàn thành Dự án theo đúng lời hứa. Song nếu sắp tới, mà không thu được tiền, thì khả năng đổ vỡ tiến độ là rất lớn”, ông Dũng nói và cho biết, theo kế hoạch, Cụm CT1 sẽ hoàn thiện trong 23 tuần tới.

Theo tính toán, mỗi tuần, STL phải hoàn thành sản lượng tương đương 15 tỷ đồng. Trong 2 tuần đầu, STL sẽ bỏ vốn làm, chạy theo tiến độ này với sản lượng 30 tỷ đồng để… tích lũy niềm tin. Sau đó, khách hàng phải chứng minh được là gửi tiền thật vào tài khoản BIDV Chi nhánh Thanh Xuân.

Khi thấy tiền trong tài khoản, thì ngân hàng mới tiếp tục giải ngân và dần dần đưa Dự án về đích.

Sau khi trình bày phương án mở tài khoản và đóng tiền, toàn bộ 181 khách hàng có mặt tại cuộc họp đã thống nhất: khách hàng (bất kể tỷ lệ tiền đã nộp là bao nhiêu %) sẽ nộp số tiền còn lại của mình theo hợp đồng trên cơ sở hàng tuần (bắt đầu muộn nhất là từ ngày 1/8/2013). Mỗi tuần, họ sẽ nộp 1/23 tổng số tiền còn lại của mình (bởi 23 tuần là thời gian mà STL dự kiến hoàn thiện cụm CT1).

Mô hình nộp tiền và quản lý dòng tiền sẽ vận hành như sau: các khách hàng sẽ mở tài khoản cá nhân tại BIDV Chi nhánh Thanh Xuân và 1 tài khoản chung (vận hành bởi 1 đại diện STL và 3 đại diện khách hàng).

Hàng tuần (trong 23 tuần tới), khách hàng sẽ nộp số tiền bằng 1/23 số tiền chưa nộp còn lại vào tài khoản của mình. Sau khi nghiệm thu tiến độ hàng tuần, khách hàng sẽ chuyển tiền vào tài khoản chung để thanh toán theo tiến độ.

Thanh lý hợp đồng với khách hàng không chịu đóng tiền

Ban đại diện và toàn thể khách hàng cũng yêu cầu STL phải áp dụng chế tài nghiêm với các khách hàng không muốn, hoặc không có nhu cầu/khả năng đóng tiền tiếp.

Theo đề xuất, muộn nhất đến ngày 1/8/2013, các khách hàng chưa nộp đủ tiền theo tiến độ trong hợp đồng mua bán (mà chưa mở tài khoản riêng, hoặc chưa nộp tiền trực tiếp vào tài khoản chung của cộng đồng), với số tiền tối thiểu bằng 1/23 tổng số tiền còn phải nộp, thì sẽ được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng. SĐTL sẽ có biện pháp xử lý để không làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của đa số khách hàng cụm CT1.

Ông Trần Việt Sơn, Giám đốc STL cho biết, để đảm bảo công bằng cho các khách hàng chấp hành nghiêm việc đóng tiền, STL sẽ đưa ra biện pháp xử lý (cao nhất là đơn phương chấm dứt hợp đồng) đối với khách hàng chậm nộp tiền. Kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, STL có toàn quyền định đoạt với các căn hộ có hợp đồng bị chấm dứt.

Hy vọng mong manh cuối cùng

Hiện cụm CT1 Dự án Usilk City có khoảng 600 căn hộ bán cho khách hàng, trong đó tổng số tiền mà 600 khách hàng chưa nộp vào khoảng 450 tỷ đồng. Trong đó, hơn 170 khách hàng mới nộp từ 10 đến 70% giá trị, còn khoảng 270 tỷ đồng chưa thu được. Số tiền còn lại chưa thu của các khách hàng đã đóng 70-100% vào khoảng 180 tỷ đồng.

Niềm hy vọng chỉ tập trung vào nhóm khách hàng này. Số tiền STL cần để hoàn thiện Dự án là 350 tỷ đồng, nên ngay cả khi thu được toàn bộ 180 tỷ đồng này, thì còn thiếu tới 170 tỷ đồng.

Vậy, với khoản tiền còn thiếu này, STL sẽ lấy từ đâu? Đây là một bài toán mà STL và khách hàng không dễ giải quyết. Và vì vậy, cuộc “trục vớt” con tàu đắm mang tên Usilk City có thành công hay không vẫn còn là ẩn số.

Hữu Tuấn (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.