Trao đổi với báo giới về việc nhiều doanh nghiệp BĐS đang đứng trước nguy cơ phá sản vì không trả được nợ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM (ảnh bên) cho rằng: Đây là thời điểm thích hợp để tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư, đẩy mạnh hợp tác, liên kết, liên doanh giữa các doanh nghiệp để tồn tại và phát triển.
Đồng thời, đây là cơ hội để doanh nghiệp có thực lực chuẩn bị quỹ đất đầu tư, nhận chuyển nhượng lại những dự án tốt. Bên cạnh đó, người dân có điều kiện và có lợi thế để chọn mua đất, nhà với giá hợp lý hơn; Nhà nước có điều kiện để điều chỉnh hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách điều hành nền kinh tế, trong đó có thị trường BĐS.
Tôi cho rằng, trong thời điểm hiện tại, cần có chính sách tạo điều kiện cho vay lãi suất ưu đãi đối với những người mua nhà lần đầu để ở, hoặc những người đang ở căn hộ chật hẹp (có diện tích ở bình quân dưới 5m2/người/hộ) mua thêm căn nhà thứ hai để cải thiện điều kiện ở; Tạo điều kiện cho nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp được vay tín dụng để kinh doanh BĐS; Nới rộng điều kiện cho người nước ngoài được mua căn hộ chung cư trong các dự án phát triển nhà ở thương mại để tăng "cầu" và góp phần làm hồi phục thị trường.
Ngoài ra, thị trường BĐS hiện đang thiếu hai loại sản phẩm lớn là căn hộ cho thuê giá rẻ khoảng trên dưới 2 triệu đồng/căn hộ, đáp ứng nhu cầu cho cán bộ, công chức có thu nhập thấp ở đô thị và loại sản phẩm căn hộ bán trả góp dài hạn 20 - 30 năm. Đến lúc chúng ta cần có chính sách khuyến khích phát triển mô hình này, bởi nếu làm tốt, đây sẽ là một trong những giải pháp cứu thị trường.
Theo Võ Hồng (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.