CafeLand – Hidetaka Yoneyama, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Fujitsu ở Tokyo cho biết, số nhà trống tại Nhật chiếm 18% tổng số nhà trên toàn quốc, và con số này có thể tăng lên 24% vào năm 2028.

Theo ước tính có khoảng 20% khu dân cư tại Nhật sẽ trở thành những thành khu phố ma vì không có ai ở vào năm 2050. Ảnh: Bloomberg

Đây là kết quả của sự xung đột giữa chính sách thúc đẩy nền kinh tế bằng cách khơi dậy thị trường nhà đất của thủ tướng Shinzo Abe và tình trạng nhân khẩu của Nhật Bản.

Theo ước tính có khoảng 20% khu dân cư tại Nhật sẽ trở thành những thành khu phố ma vì không có ai ở vào năm 2050. Và theo nghiên cứu của Sakakibara, một khi khu vực dân cư đạt đến cột mốc 20% nhà trống, nó sẽ nhanh chóng trở thành một thành phố ma bởi những cư dân còn sót lại sẽ tìm cách rời bỏ nơi này để đến những thành phố hơn, nhằm tiếp cận với dịch vụ và các cửa hàng tốt hơn.

Trong khi đó, số nhà bỏ trống chỉ chiếm 2,3% tại Anh, chiếm 11% tại Mỹ.

Hơn 50 ngôi nhà và căn hộ, chiếm gần 20% khu vực dân cư nằm ở phía Nam Tokyo, cách căn cứ hải quân Yokosuka 900 m đều là những căn nhà trống, không có người ở. Tuy nhiên thực trạng này không ngăn cản những căn nhà mới và những khu dân cư mới liên tục mọc lên ở Nhật Bản trong 2 năm qua.

Ông Yoneyama ước tính, cứ mỗi năm lượng nhà bỏ trống của Nhật Bản lại tăng thêm 1% cộng vào con số 13% nhà trống trong năm 2008. Với 57 triệu gia đình tại Nhật, số liệu vào năm 2008, có ít nhất 570.000 ngôi nhà không có người ở được tích lũy thêm mỗi năm. Sự tích lũy nhà ở cũng tăng 31.462 đơn vị/năm trong vòng 3 năm qua.

Những ngôi nhà được xây mới ở Yokosuka và các quận của nó (trừ Yokohama), có trị giá trung bình 37,7 triệu yên (377.000 USD) theo báo cáo của tập đoàn Haseko. Một căn nhà 2 tầng có cửa rào theo kiểu truyền thống ở Inariyato với 5 phòng ngủ có mức giá chỉ 6 triệu yên (theo công cụ tìm kiếm bất động sản Suumo).

Ông Wataru Sakakibara, quản lý nhóm bất động sản ở Học viện nghiên cứu Nomura phát biểu: “Có ổn không khi cứ liên tục xây những căn nhà mới? Chúng ta không thể ngừng việc kích cầu nhà ở vì nó khôi phục lại nền kinh tế, nhưng chúng ta phải xem xét cách để khắc phục lỗi này”.

Chính sách của ông Abe cũng đã giúp thúc đẩy doanh thu cho các công ty bất động sản bao gồm cả công ty TNHH Sekisui House - công ty xây dựng nhà thứ hai lớn nhất của Nhật Bản. Vào 5/9, Sekisui dự báo lợi nhuận tăng 22% trong năm nay do nhu cầu mua nhà tăng lên. Daiwa House Industry Co - công ty xây dựng nhà lớn nhất của Nhật Bản cho biết dự kiến lợi nhuận đạt mức kỷ lục 73 tỷ yên vào cuối năm nay.

Văn Thanh (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.