Ngày 30/10, Nguyên Thủ tướng Malaixia ngài Abdullah Ahmad Badawi trao đổi với Bộ Xây dựng kinh nghiệm phát triển nhà ở xã hội.

Nguyên Thủ tướng Malaixia trao đổi với Bộ Xây dựng kinh nghiệm phát triển nhà ở xã hội

Tại buổi hội đàm, hai bên đã trao đổi một số vấn đề cùng quan tâm, đặc biệt là về phát triển đô thị và phát triển nhà ở cho nhân dân. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, hiện tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng với tỉ lệ đô thị hóa hơn 1%/năm (tương đương mỗi năm các đô thị tăng thêm một triệu người), nhưng thị trường BĐS ở Việt Nam phát triển còn thiếu cân đối, các DN chỉ chú trọng việc phát triển nhà ở thương mại diện tích lớn, giá cao nên một bộ phận lớn người dân không có khả năng tiếp cận nhà ở thương mại này. Vì vậy, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chương trình hỗ trợ những người nghèo ở khu vực nông thôn, đô thị (ĐT), và những vùng bị thiên tai để họ có điều kiện có nhà ở. Trong 3 năm qua, từ 2009-2011, Chính phủ Việt Nam đã giúp đỡ xây dựng được 500 nghìn ngôi nhà khu vực nông thôn, và dự kiến từ năm 2013-2015, Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng thêm 500 nghìn ngôi nhà nữa. Ở các vùng lũ lụt như khu vực miền Tây (ĐBSCL) và miền Trung, Chính phủ cũng đã giúp người dân tôn nền, nâng cao nhà để chống lũ lụt cho 300.000 ngôi nhà.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã giới thiệu với nguyên Thủ tướng Malaixia về tình hình phát triển nhà ở xã hội ở Việt Nam


Thứ trưởng cũng cho biết, khó khăn chính của Việt Nam là việc lo nhà ở cho người dân ở khu vực ĐT vì giá đất ở ĐT rất đắt, nguồn lực từ phía nhà nước rất hạn chế. Hiện ở khu vực ĐT Việt Nam đang nhắm vào 3 đối tượng chính là nhà ở cho sinh viên, nhà ở cho người nghèo và nhà ở cho công nhân. Từ nay đến năm 2015 Việt Nam cần khoảng 250 nghìn căn hộ cho người thu nhập thấp ở khu vực ĐT, đặc biệt là tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhưng hiện tại mới đáp ứng được hơn 40 nghìn căn hộ.

Theo Thứ trưởng, trong điều kiện kinh tế của thế giới, khu vực, cũng như Việt Nam vẫn còn khó khăn, Việt Nam đang tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư của nước ngoài, như nguồn vốn ODA, mở cửa cho các DN nước ngoài tham gia phát triển nhà ở. Chuyến thăm của ngài nguyên Thủ tướng và các DN về phát triển nhà ở của Malaixia sẽ mở ra một cơ hội mới để hai bên cũng hợp tác, đầu tư phát triển trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Abdullah Ahmad Badawi, Nguyên Thủ tướng Malaixia cho biết, việc phát triển nhà ở xã hội là một thách thức lớn. Theo ông, nếu tập trung phát triển nhà ở tại hai thành phố là Hà Nội và TP HCM sẽ làm tăng gánh nặng hạ tầng cho hai thành phố này, nhất là vấn đề đất đai ở trong TP rất giới hạn. Ông Badawi đề nghị Việt Nam nên xây dựng đô thị vệ tinh đảm bảo điều kiện sống tốt, và nhà nước có thể hỗ về giao thông để người dân thuận tiện trong việc đi lại. Điều đó sẽ giải quyết được các thách thức, như giảm ùn tắc giao thông ở ĐT, và điều kiện sống của họ cũng sẽ tốt hơn.

Chia xẻ kinh nghiệm về phát triển nhà ở xã hội tại Malaixia, ông Badawi cho biêt: Ở Malaixia có sự gắn kết chặt chẽ giữa Chính phủ, ngân hàng và người mua nhà, và có sự cam kết. Nếu người mua không trả tiền, thì ngân hàng sẽ phải trả tiền để dự án có thể hoàn thành. Chính phủ yêu cầu các ngân hàng phải dành 10% để cho vay mua nhà thu nhập thấp (NTNT) với lãi suất ưu đãi. Đất thì được Chính phủ cho không với điều kiện 50% nhà ở phải để cho người thu nhập thấp, và cần có sự phối hợp giữa người dân và ngân hàng để người dân có thể mua NTNT đó. Người được mua NTNT có thể trích một phần lương hàng tháng để trả (khoảng 25-30% tiền lương), và Ngân hàng cho vay cũng rất an toàn vì người mua nhà chỉ phải trả bằng ½ giá của thị trường.

Chính phủ đã đưa ra chính sách đến năm 2020 sẽ xóa sạch các nhà ổ chuột, xây nhà để cho những người ở đó thuê lại. Đồng thời giao cho DN phát triển nhà giải quyết nhà ở cho người dân ở trong những khu ổ chuột đó, còn lại thì được kinh doanh…

Các DN Malaixia cũng bày tỏ mong muốn được đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực nhà ở xã hội và đề nghị phía Việt Nam sẽ tạo điều kiện hỗ trợ về đất đai cũng như hỗ trợ người mua nhà được vay với giá ưu đãi.
Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định: hiện tất cả các dự án nhà ở đều phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, yêu cầu các địa phương chủ động quy hoạch quỹ đất dành cho nhà ở xã hội. Phía Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa, cũng như chuẩn bị các quỹ đất để các DN Malaixia nhanh chóng có mặt trên thị trường nhà ở Việt Nam. Ngành Xây dựng Việt Nam mong muốn được tiếp cận với các thông tin như khung pháp lý của Malaixia đối với việc phát triển nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng, học tập, tham quan trực tiếp một số dự án nhà ở xã hội mà Malaixia đã triển khai.

Theo L.Vân (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.