Thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng khiến cho kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2012 của nhiều DN BĐS bất kể lớn nhỏ đều sụt giảm thê thảm. Thế nhưng đã có không ít Cty vẫn ghi nhận những khoản phải thu lớn, hoặc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lớn nhưng dòng tiền lại âm.
Theo các nhà phân tích CK câu hỏi liệu có xảy ra tình trạng ghi nhận doanh thu hoặc lợi nhuận ảo là không thể bỏ qua. Ví như trường hợp PDR có khoản phải thu khách hàng đến cuối tháng 6 tăng 22,3 tỉ đồng, và dù chỉ tăng trưởng 17% so với cuối năm 2011 nhưng mức tăng này lại chiếm tới 65% doanh thu 6 tháng đầu năm 2012.

Trong khi đó, PDR lại sụt giảm cả về doanh thu (71,2%), lợi nhuận (93,8%) và dòng tiền âm đến 282,6 tỉ đồng. Dòng tiền hoạt động kinh doanh trong kỳ của PDR âm chủ yếu do tác động của việc gia tăng hàng tồn kho 135,2 tỉ đồng và lãi vay đã trả trong kỳ 163,4 tỉ đồng.

Hay như trường hợp của VPH có doanh thu tăng mạnh 140,7% nhưng dòng tiền âm 23,2 tỉ đồng. Dòng tiền HĐKD của VPH âm 23,2 tỉ đồng chủ yếu do khoản mục hàng tồn kho tăng thêm 58 tỉ đồng trong kỳ. Một trường hợp khác đó là NTL tăng trưởng mạnh 51,5%, nhưng lợi nhuận lại giảm 42,9% và dòng tiền HĐKD âm “nặng” 197,1 tỉ đồng.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng Phân tích CTCK KimEng, một trong những thủ thuật thường được các Cty BĐS sử dụng để ghi nhận tăng doanh thu đó là các hợp đồng mua bán lòng vòng thường là giữa các Cty thân quen, Cty sân sau. Chính vì vậy, mới có trường hợp các khoản phải thu tăng mạnh nhưng dòng tiền lại âm.
Một trong những manh mối để nhận biết việc có hay không việc ghi nhận doanh thu ảo là xem xét khoản phải thu khách hàng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng có thể kết hợp thêm việc xem xét dòng tiền hoạt động kinh doanh.

Dù vẫn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác, nhưng dòng tiền hoạt động kinh doanh không cải thiện khi doanh thu tăng trưởng là dấu hiệu tiêu cực. Lúc đó, DN có doanh thu nhưng lại không có thêm tiền chảy vào DN trên thực tế.

Bảo Chương

Theo Bảo Chương (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.