CafeLand - Nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân hiện nay là rất lớn. Tuy nhiên, có một thực tế là các doanh nghiệp không mặn mà với các dự án xây dựng nhà ở loại này. Bởi lẽ, theo tính toán và phân tích của các chủ đầu tư thì chi phí bỏ ra không nhỏ nhưng lợi nhuận thu về cũng chẳng bao nhiêu.

Hiện nhu cầu về nhà ở xã hội rất lớn nhưng doanh nghiệp lại "ngại" đầu tư

Theo dự báo của Bộ Xây dựng, trong năm 2014 có khoảng 12 ngàn căn hộ nhà ở xã hội được đưa ra trên thị trường. Từ nay đến năm 2020, cả nước cần khoảng trên 1 triệu căn nhà ở xã hội. Song, hiện mới có 150 dự án đang triển khai, cũng chỉ cung cấp khoảng 100.000 căn.

Nguồn cung ít, trong khi nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp không ngừng tăng lên, nhất là ở các đô thị khiến cung không đủ cầu. Đầu ra sản phẩm căn hộ phân khúc này vì thế gặp thuận lợi. Làm đến đâu bán hết đến đó, lẽ ra đây là sự hấp dẫn các nhà đầu tư nhưng thực tế rất nhiều doanh nghiệp "ngại" đầu tư xây nhà ở xã hội. Nguyên nhân chính là lợi nhuận thấp.

Bản thân là chủ một doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội, ông Trần Xuân Hồng, PGĐ Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng Viglacera cho biết: so với các loại hình nhà ở khác thì hiệu quả kinh tế thu được từ việc xây nhà ở xã hội cho thuê có thể nói là thấp nhất.

Sau khi trừ các chi phí, theo các chủ đầu tư lợi nhuận thu về là rất thấp

Không chỉ vướng bài toán lợi nhuận, việc thiếu quỹ đất hoặc có vị trí kém thuận lợi cũng khiến các nhà đầu tư không mặn mà với phân khúc nhà ở này.

Mới đây, trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời phát sóng trên VTV đầu năm 2015, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong thời gian tới sẽ có thêm chính sách phát triển nhà ở xã hội để hỗ trợ người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp tại các đô thị có nhà ở. Tuy vậy, Bộ trưởng cũng nhìn nhận rằng hiện nguồn lực phát triển nhà ở cũng như khả năng của doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội vẫn còn nhiều khó khăn.

Như vậy, mong muốn có được một căn nhà để ở đối với nhiều người chắc chưa dễ dàng khi mà các doanh nghiệp vẫn cho rằng đầu tư vào loại hình nhà ở dành cho người thu nhập thấp lợi nhuận thu về chẳng là bao.

Nguồn video:VTV

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.