Đó là thông tin đáng chú ý tại cuộc họp chiều 5-11 giữa Bộ TN&MT với UBND TP Hà Nội về vấn đề quản lý đất đai trên địa bàn TP.

Theo UBND TP Hà Nội, từ năm 2010 đến nay, TP đã thanh kiểm tra trên 600 tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất có dấu hiệu vi phạm. Kết quả, đã thu hồi đất của gần 30 tổ chức với tổng diện tích trên 8 triệu m2.

Mặt khác, Hà Nội hiện còn khoảng 112.000 trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm. Đa số là đất nằm trong hành lang bảo vệ công trình công cộng, được cấp trái thẩm quyền, lấn chiếm, chuyển mục đích sai quy định.

Từ thực trạng trên, UBND TP Hà Nội đề xuất hướng giải quyết: Các trường hợp sử dụng đất không phù hợp quy hoạch nhưng không phải do lấn chiếm và tạo lập trước thời điểm công bố quy hoạch sẽ được cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, những trường hợp này không được xây dựng mới, chuyển nhượng, thế chấp.

Đối với các trường hợp đã cấp giấy chứng nhận nhưng người sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ tài chính và không nhận giấy chứng nhận, UBND cấp huyện sẽ thông báo yêu cầu họ thực hiện nghĩa vụ trong vòng 45 ngày. Quá thời hạn trên, cơ quan cấp giấy sẽ thu hồi giấy chứng nhận đã cấp.

Theo Hoàng Vân (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.