Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng bỏ quy định về giá trần dịch vụ chung cư để phù hợp với thực tế hơn.

Mẫu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân tại khu căn hộ Golden westlake có phần nguyên nhân từ quy định bât hợp lý của Bộ Xây dựng về giá trần dịch vụ. Ảnh: Minh Tuấn

Theo UBND TP.Hà Nội, do tính chất của dịch vụ nhà chung cư rất đa dạng về tần suất, chất lượng và phụ thuộc vào đặc điểm của từng dự án, vì vậy không thể xây dựng được tất cả các loại dịch vụ, đồng thời quan hệ giữa người sử dụng dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ là quan hệ dân sự, giao dịch theo thoả thuận nên việc Nhà nước quy định cứng để áp dụng là chưa phù hợp với thực tiễn sử dụng và quản lý.

Cũng theo UBND thành phố Hà Nội, trong thực tế vận dụng quyết định, nhiều bên đã cố tình hiểu sai nội dung này và cho rằng đây là giá cao nhất được thu đối với dịch vụ nhà chung cư và quyết định của UBND thành phố về giá dịch vụ chung cư là bắt buộc áp dụng. Do vậy thời gian qua trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ tranh chấp trong quá trình sử dụng nhà chung cư, gây khó khăn cho cơ quan quản lý khi giải quyết.

Để tháo gỡ vướng mắc trên cũng như hạn chế tranh chấp giữa các bên về nội dung này, dần từng bước minh bạch hoá việc quản lý giá dịch vụ nhà chung cư theo hướng thị trường, UBND thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép thành phố công bố đơn giá dịch vụ nhà chung cư thay cho việc ban hành giá trần hoặc khung giá dịch vụ nhà chung cư; Đơn giá dịch vụ nhà chung cư công bố để các chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, các hộ dân và các đơn vị, cá nhân có liên quan tham khảo, thương thảo và quyêt định áp dụng hoặc xây dựng giá dịch vụ chung cư theo hướng dẫn tại Thông tư 37/2009 của Bộ Xây dựng và các quy định hiện hành khác.

Trước đó, sau gần 2 năm khảo sát, nghiên cứu, ngày 29-9-2011, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Đề án giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành kèm theo quyết định được tạm thời trong 1 năm...Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trường hợp kiến nghị của Hà Nội được Bộ Xây dựng chấp thuận thì thành phố sẽ công bố giá các loại dịch vụ hàng năm để thêm căn cứ cho cả người dân và chủ đầu tư thực hiện các giao dịch. Giá từng loại dịch vụ sẽ thay đổi khi chi phí đầu vào như giá điện, nước, xăng...thay đổi.

Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.