Nhiều hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn quận Hải An có tài sản là trụ sở, kho bãi, đất đai tạo ra nguồn vốn để tham gia vào kinh doanh. Tuy nhiên, họ đang gặp phải một khó khăn là tài sản trên nằm trong các dự án quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị chậm, thậm chí không thể triển khai nên nguồn vốn nằm "chết một chỗ". Mặc dù sự khó khăn này đã trải qua nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp tháo gỡ khả thi.

Giữa tháng 3/2015, vợ chồng doanh nhân VT và LTML cầm 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với gần 1.000 m2 nằm trên địa bàn phường Nam Hải đến ngân hàng ACB làm thủ tục vay vốn để đầu tư vào một dự án kinh doanh.

Sau 15 ngày chạy ngược xuôi, mọi thủ tục yêu cầu của ngân hàng với người vay vốn cơ bản hoàn tất. Nhưng chỉ đến khi cần xác nhận của cơ quan Tài nguyên – Môi trường quận, người vay và cả cán bộ ngân hàng mới "té ghế" là toàn bộ khu đất thuộc quyền sở hữu của vợ chồng anh chị VT và LTML đã nằm trong quy hoạch Khu đô thị đường 100 mét. Vậy là ngân hàng không thể giải ngân cho họ vay tiền….

Có tài sản không thể thế chấp vay vốn

Dự án Đô thị đường Ngã 5 - sân bay Cát Bi, đường Ngô Gia Tự 2, các dự án phát triển nhà,.. trên địa bàn quận Hải An là chủ trương rất đúng, tích cực, được DN và người dân đồng tình ủng hộ.
Tuy nhiên, việc quy hoạch nhiều dự án nhưng chậm triển khai đã phát sinh các hệ lụy làm cho các hộ dân và các DN trên địa bàn quận Hải An lao đao khốn khó, nhất là là các DN vừa và nhỏ.

Một số dự án đã quy hoạch trong thời gian dài mà chưa thực hiện hoặc thực hiện quá chậm như: Dự án Đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông được phê duyệt quy hoạch năm 2008, Dự án Tuyến đường Ngô Gia Tự 2 được phê duyệt quy hoạch năm 2006 cho đến nay cũng không triển khai.

Các dự án phát triển nhà tuyến 2, tuyến 3 dọc tuyến đường Lê Hồng Phong được quy hoạch hàng chục năm nhưng vẫn gặp khó về giải phóng mặt bằng, đền bù nên chưa thực hiện....

Doanh nghiệp, người dân không thể xây dựng, vay vốn ngân hàng hoặc chuyển nhượng bằng chính các tài sản hợp pháp của mình, điều đó gần như mất hẳn quyền sở hữu hợp pháp với chính tài sản đó.

Nhiều dự án không thể tiếp tục triển khai

Những tài sản nằm dọc theo tuyến đường thuộc dự án phát triển đô thị giai đoạn II, III mà Công ty phát triển hạ tầng đô thị Hải Phòng thể hiện trên bản vẽ đã làm cho người dân, DN và ngân hàng choáng váng. Bởi vì nếu đã nằm trong vùng quy hoạch thì khả năng thanh khoản của tài sản là gần như bằng không.

Ông Nguyễn Huy Trường Giang, Giám đốc DN Tư nhân Minh Giang, chia sẻ: "Trong cuộc họp đối thoại do Sở Xây dựng Hải Phòng chủ trì, đại diện chủ dự án đã tuyên bố các giai đoạn cụ thể thực hiện dự án phát triển đô thị giai đoạn II. Chủ đầu tư nói đến 2021 sẽ cơ bản hoàn thành nhưng còn tùy thuộc vào điều kiện vốn và kinh tế xã hội của TP. Như vậy, các DN, ngân hàng và người dân thuộc các dự án phát triển đô thị theo quy hoạch của dự án phải chờ đến 2021 mới được vay vốn kinh doanh, mới được xây dựng, mới được chuyển nhượng?... Hiện nay, DN đem tài sản đi thế chấp để vay vốn ngân hàng phục vụ SXKD đều không được ký giao dịch bảo đảm tài sản. Vì Phòng TNMT quận Hải An không ký xác nhận".

Bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Giám đốc chi nhánh ngân hàng NN&PTNT quận Hải An cho biết: Phía ngân hàng không có gì vướng mắc, luôn tạo điều kiện cho DN vay vốn. Nhưng muốn vay được vốn, DN phải đăng ký giao dịch đảm bảo. Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên và Môi trường – đơn vị ký xác nhận giao dịch đảm bảo tài sản - lại không không đồng ý ký xác nhận vì đất đó thuộc quy hoạch dự án. Khi DN không có ký bảo đảm tài sản thì ngân hàng không đủ căn cứ, điều kiện để cho vay.

Doanh nghiệp…"chán chẳng muốn nói"

Trong nhiều năm qua, tại mỗi cuộc hội nghị, tọa đàm, gặp gỡ và tháo gỡ khó khăn cho DN, Hiệp hội DN quận Hải An luôn luôn có nội dung kiến nghị: "Các DN có tài sản là đất nằm trong khu vực có quy hoạch, chưa nhận được thông báo thu hồi đất, khi DN có nhu cầu vay vốn đã không đủ điều kiện vay ngân hàng, đề nghị UBND TP và các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, sớm đưa ra giải pháp để tháo gỡ cho DN có đất trong diện quy hoạch được thế chấp vay vốn ngân hàng".
Kiến nghị này đã trở thành kiến nghị "muôn thuở" vì chưa tháo gỡ được. Và thực tế là bất cứ một hội nghị, tọa đàm, gặp mặt nào, DN cũng đưa ra kiến nghị này nhưng các cơ quan chức năng vẫn loay hoay tìm giải pháp.

Ông Đặng Thế Lưỡng – Tổng thư ký Hiệp hội DN quận Hải An, chia sẻ: "Bây giờ, nhiều DN họ chán, chẳng muốn kiến nghị nữa, vì quá mệt mỏi rồi. Cứ bên nọ đẩy bên kia. UBND TP thì giao cho Sở, ban, ngành. Sở, ban, ngành lại loay hoay xin ý kiến chỉ đạo... quá trình này diễn ra gần 3 năm rồi mà vẫn chưa giải quyết xong. Thiệt hại nhất là những DN, người dân có đất, tài sản nằm trong dự án quy hoạch"

Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các DN, nhân dân nằm trong các vùng dự án quy hoạch và nghiêm túc thực hiện Luật Đất đai 2013, Hiệp hội DN quận Hải An đề nghị Chính phủ, TP Hải Phòng khẩn trương rà soát lại các dự án quy hoạch không khả thi, sớm ban hành quyết định hủy dự án và công bố rộng rãi cho nhân dân nắm được.

Đối với các dự án chậm triển khai do thiếu vốn hay lý do nào đó, vẫn cho DN tiếp tục thực hiện ký giao dịch đảm bảo để các DN có thể vay vốn với ngân hàng trong thời gian ngắn hạn. Hiệp hội muốn có một cuộc gặp mặt cụ thể giữa các DN có liên quan tới vấn đề này với lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo các Ngân hàng, Sở, ban, ngành có liên quan để cùng thảo luận, tìm ra tiếng nói chung, tháo gỡ khó khăn.

Thanh Vân (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.