Tỉnh Kiên Giang đang rà soát lại những dự án đầu tư, đặc biệt là những dự án du lịch trên đảo Phú Quốc. Sắp tới, chủ dự án sẽ phải ký quỹ thì mới được phép đầu tư vào đảo du lịch tiềm năng này.

Khu du lịch Sài Gòn - Phú Quốc, một trong những khu nghỉ cao cấp tại Phú Quốc - Ảnh: Đào Loan

Ông Lê Minh Hoàng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết UBND tỉnh vừa yêu cầu hàng chục chủ đầu tư của các dự án chậm triển khai ở Phú Quốc trả lời về việc có đầu tư tiếp hay không để tỉnh quyết định cho tiếp tục hay tìm nhà đầu tư năng động hơn.

"Hạn chót là đến hết tháng 6-2013, những chủ đầu tư này phải trả lời. Ngoài việc cam kết thời gian thực hiện. Nhà đầu tư phải chứng minh được năng lực tài chính, phải ký quỹ để đảm bảo đầu tư thì mới được tiếp tục", ông nói.

Theo ông, hiện có một số nhà đầu tư chờ được đầu tư vào Phú Quốc nhưng lại có nhiều dự án chậm triển khai. Kiên Giang đang xem xét mức ký quỹ để đảm bảo đầu tư, có thể là từ 3- 5%/mức sàn đầu tư của mỗi héc-ta. Hiện nay, mức sàn đầu tư vào khoảng từ 1 - 1,3 triệu đô la Mỹ/dự án.

Mới đây, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cũng đã thống nhất thu hồi chủ trương đầu tư đối với dự án phát triển khu du lịch sinh thái cao cấp Hòn ngọc châu Á tại Rạch Tràm, huyện Phú Quốc có vốn đầu tư dự kiến 2 tỉ euro. Đây là dự án đầu tư giữa Tập đoàn ủy thác Trustee Suisse (Thụy Sĩ) cùng liên doanh Tổng công ty cổ phần Vinaconex gồm xây dựng trung tâm tài chính, khu phức hợp đô thị và du lịch (khu khách sạn, nhà vườn và dịch vụ giải trí...) trên diện tích khoảng 2.000 héc ta.

Ông Hoàng cho biết, tháng 5-2013, đại diện tỉnh Kiên Giang cùng một số tỉnh, thành ở ĐBSCL đã cùng phía Thái Lan và Campuchia thực hiện chuyến khảo sát tuyến du lịch đường bộ nối với một số tỉnh ở hai nước láng giềng. Kết quả khảo sát cho thấy cả tuyến đường bộ, đường biển và hàng không đều có khả năng kết nối từ Phú Quốc đến một số tỉnh, thành ở Campuchia và Thái Lan.

Với đường bộ, cơ sở hạ tầng có thể đáp ứng nhưng đường biển hiện thiếu tàu du lịch có thể đi tuyến quốc tế còn hàng không thì thiếu chuyến bay. Tuy nhiên, hạn chế chung để ba mảng du lịch này phát triển là Phú Quốc hiện đang thiếu khách sạn để phục vụ khách.

"Đây cũng là nguyên nhân để tỉnh muốn đẩy nhanh các dự án du lịch ở Phú Quốc. Sắp tới, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ cũng sẽ có văn bản đề nghị Cụm cảng hàng không cùng các cơ quan liên quan phát triển đường bay nối Phú Quốc với Thái Lan và Campuchia để phát triển du lịch", ông nói.

Hiện nay, cả đảo có khoảng 2.900 phòng khách sạn nhưng chỉ có khoảng 600 phòng được xếp hạng sao để phục vụ du lịch. Vào năm ngoái, Phú Quốc đón khoảng 400.000 lượt khách, tăng hơn 14% so với cùng kỳ. Vào cuối năm ngoái, sân bay Quốc tế Phú Quốc chính thức khai thác đã làm lượng khách du lịch tăng trưởng mạnh, có thời điểm đã tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm 2012.

Đào Loan (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.