Trong khi Hà Nội đang thiếu những lá phổi xanh thì tại Cầu Giấy, 1 công viên có quy mô 40 ha đang bị bỏ hoang. Buốt ruột hơn khi nhìn cảnh nhiều năm nay, công viên này bị biến thành bãi đổ phế thải xây dựng...trước sự "vô cảm" của các cấp quản lý.

Công viên Cầu Giấy đang biến thành 7 núi phế thải vật liệu xây dựng

Công viên Cầu Giấy rộng 40 ha, tọa lạc tại khu đô thị Yên Hòa (Cầu Giấy), một phần tiếp giáp với đường Dương Quảng Hàm, đường Phạm Hùng thuộc quận Nam Từ Liêm. Cận kề đó là khu đất được quy hoạch làm trường học nằm tiếp giáp với đô thị Yên Hòa (Phường Yên Hòa, Cầu Giấy). Mặc dù hai dự án này đã được lập khoảng 5 năm nay nhưng không hiểu vì lý do gì dự án công viên Cầu Giấy vẫn chưa được thực hiện.

Theo quan sát của phóng viên, toàn bộ diện tích công viên, khu trường học này đang bị tận dụng làm nơi đổ phế thải xây dựng, nhiều đến mức rác chất đống thành 7 quả núi to, độ cao tương đương bằng tầng 5-6 của một tòa nhà. Kèm theo đó, một phần lớn diện tích đất công viên đã bị "sẻ thịt" thành nơi cư trú bất hợp pháp và địa điểm kinh doanh của nhiều hộ dân. Trong đó, nhiều hộ dân lấn chiếm, xây nhà bất hợp pháp và sinh sống nhiều năm trên khu đất thuộc công viên.

Bên trong các bãi rác thải, nhiều xe cẩu nhỏ đang ngày đêm xúc phế liệu từ khu vực cao đổ xuống khu thấp, rác tiếp tục được lu và nén chặt xuống lòng đất. Theo người dân đang sinh sống khu vực này, hoạt động đổ phế thải xây dựng tại đây hoạt động công khai. Để thuận tiện cho các lên bãi đổ phế thải, các đầu nậu của các bãi phế thải đã làm đường dẫn lên bãi rác.

Theo tính toán của một chủ doanh nghiệp xây dựng, nếu giải phóng mặt bằng khu công viên này, chỉ tính riêng tiền di dời 7 quả núi rác này đã mất khoảng 50 tỷ đồng. Và nếu không có biện pháp ngăn chặn, núi rác thải sẽ tiếp tục phình to đến lúc đó việc di chuyển sẽ rất tốn kém.

Câu hỏi đặt ra việc các núi phế thải đang ngày một phình to trong khi đó các cơ quan chức năng được giao quản lý dự án này lại cố tình làm ngơ hay không biết về sự tồn tại công viên phế thải này.

Để tìm được câu trả lời, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Kim Sơn - Phó chủ tịch UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy). Đây là một trong nhiều đơn vị được giao quản lý 1 phần diện tích đất trong khu công viên này.

Ông Sơn cho biết, UBND Phường Yên Hòa đã phối hợp với công an phường Yên Hòa, thanh tra giao thông mật phục để bắt các 9 trường hợp đổ bậy phế thải. Do lực lượng mỏng nên không thể canh gác ngày đêm tại bãi phế thải được. Để ngăn chặn, phường đã cho lập các rào chắn không cho xe vào đổ phế thải nhưng do khu vực giáp danh nhiều phường khác nhau vì vậy các đối tượng đi từ nhiều đường và để đổ trộm.

Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao xe xúc xe ủi phế thải được tập kết ngang nhiên trong khu bãi rác mà không bị ngăn chặn thì ông Sơn cho biết sẽ cho kiểm tra lại.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.