Nhà nước đầu tư xây dựng những công trình tiền tỷ với mục đích phục vụ nhu cầu cần thiết của xã hội và đem lại những lợi ích chính đáng. Thế nhưng tại xã Phú Mãn (Quốc Oai - Hà Nội) có một công trình xây xong để “đắp chiếu” đã gần chục năm nay.
Khu tái định cư Hòa Phú thuộc xã Phũ Mãn, huyện Quốc Oai được quy hoạch rộng hơn 60ha lấy từ diện tích đất canh tác của dân để xây dựng trạm xá, công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí. Từ khi dự án được triển khai, người dân phấn khởi vì tương lai không xa con em trong xã sẽ được vào làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp... Đời sống người dân sẽ được nâng cao nhờ các dịch vụ tại khu định cư mới, góp phần thay đổi bộ mặt của vùng quê nghèo.

Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2003, do UBND tỉnh Hà Tây cũ làm chủ đầu tư. Từ khi khởi công đến nay đã gần chục năm nhưng dự án mới san lấp được khoảng 20ha đất canh tác và một công ty may vừa đi vào hoạt động. Ngay cạnh đó là một công trình trạm xá xây dựng dở dang thì... “đắp chiếu” bỏ hoang khiến xuống cấp trầm trọng.


Người dân hy vọng bao nhiêu lại càng thất vọng bấy nhiêu khi những công trình “đắp chiếu” gần chục năm nay khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Nông dân mất đất, mất ruộng, không có việc làm đành tìm việc tự do với thu nhập thấp và rất thất thường. Họ luôn trong tình trạng lo lắng khi hệ thống kênh mương bị phá hỏng hoàn toàn nên không có nước tưới tiêu cho ít đất nông nghiệp còn sót lại. Nhiều hộ có ruộng nhưng đành bỏ hoang vì đất khô cằn vì lâu ngày thiếu nước.


Quá bức xúc trước sự việc trên, chị Vũ Thị Hiên ở đội 2, thôn Cổ Rùa than phiền: “Họ mua đất của chúng tôi với giá rẻ mạt 20 triệu đồng/sào. Nếu không bán sẽ bị coi là thành phần chống đối nên chúng tôi đành chịu, chỉ mong họ sẽ xây dựng một công trình phục vụ cho cuộc sống của bà con nhưng ai ngờ lại thành khu “xây dựng treo”. Bây giờ kênh mương bị phá vỡ, làm nông nghiệp mà không có nước tưới thì liệu có làm được không?”.


Cùng chung những bức xúc này, chị Nguyễn Thị Xuyến cho biết: “Trước đây khi chưa có dự án, chưa có việc thu hồi đất thì cả khu vực vẫn trong diện canh tác hai vụ/năm. Hệ thống mương, phai dẫn nước đến từng thửa ruộng rất thuận tiện. Chí ít mỗi năm nông dân chúng tôi cũng thu hoạch được chục tạ thóc. Nhưng từ năm 2003, khi có chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án thì việc san lấp đã phá hỏng hệ thống kênh mương. Việc canh tác của bà con trở nên vô cùng khó khăn, có khi chỉ thực hiện được một vụ với năng suất rất thấp do thiếu nước”.


Theo quan sát của chúng tôi, cả một bãi đất rộng lớn nơi đây bỗng trở nên tan hoang khi những công trình ngày càng xuống cấp. Những công trình xây dở dang đã rêu mốc và xung quanh cỏ mọc um tùm.


Ông Bùi Thanh Thảo - Chủ tịch UBND xã Phú Mãn - cho biết: “Kể từ khi dự án khu tái định cư Hòa Phú khởi công cho đến nay đã 8 năm nhưng công trình vẫn không hoàn thành. Chúng tôi thừa nhận công trình gây ảnh hưởng lớn cho việc tưới tiêu sản xuất nông nghiệp của bà con bởi hệ thống kênh mương bị lấp và hỏng hoàn toàn. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do bên dự án. Trong thời gian tới chúng tôi dự kiến đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương để phục vụ đủ nước tưới cho bà con”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội nên có phương án xử lý kịp thời sự việc trên.


Công trình xây xong bỏ ngỏ đã gần 10 năm nay xuống cấp nghiêm trọng

tag: dat bo hoang, bo hoang cong trinh nghin ty
Cafeland.vn - Theo Công an TP.HCM
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland